เพราะ ‘สิ่งแวดล้อม’ เป็นเรื่องของทุกคนบนโลกนี้ ยิ่งปัจจุบัน โลกมีสภาวะที่เปลี่ยนแปลงไป ส่วนหนึ่งเกิดจากการดำเนินชีวิตของพวกเราทุกคน ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นที่มาของวันสำคัญในวันนี้ นั่นคือ 'วันคุ้มครองโลก' หรือ 'Earth Day'

วันคุ้มครองโลก ถูกจัดขึ้นในวันที่ 22 เมษายน ของทุกปี โดยที่มาของวันสำคัญนี้ ต้องย้อนกลับไปเมื่อปี พ.ศ.2505 มันเริ่มต้นขึ้นจาก นายเกย์ลอร์ด เนลสัน สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ ที่ขอให้ประธานาธิบดีจอห์น เอฟ เคนเนดี้ ยกเรื่องสิ่งแวดล้อมขึ้นเป็นวาระแห่งชาติ 
ต่อมารัฐบาลสหรัฐฯ จึงได้มีการรณรงค์อย่างจริงจัง กระทั่งในปี พ.ศ.2512 สมาชิกวุฒิสภาเนลสัน ได้ผลักดันให้มีการจัดการชุมนุมประชาชนระดับรากหญ้าทั่วประเทศขึ้น เพื่อให้แสดงความคิดเห็นในปัญหาสิ่งแวดล้อม ทำให้เกิดกระแสความห่วงใยในวิกฤตสิ่งแวดล้อมที่เป็นอยู่ของสังคมอเมริกันในขณะนั้น จนนำสู่การก่อตั้งวันคุ้มครองโลกขึ้น เมื่อวันที่ 22 เมษายน พ.ศ.2513

สำหรับประเทศไทย วันคุ้มครองโลก เริ่มถูกพูดถึงเป็นครั้งแรก เมื่อราวปี พ.ศ.2533 ในช่วงหลังเหตุการณ์การเสียชีวิตของ สืบ นาคะเสถียร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จนทำให้เหล่าคณาจารย์และนักศึกษากว่า 16 สถาบัน รวมตัวกันจัดงาน ‘วันคุ้มครองโลก’ ขึ้นมา ทั้งนี้เพื่อให้ตระหนักถึงวิกฤติการทำลายสัตว์ป่าและป่าไม้ของชาติ รวมทั้งยังเป็นการหาทุนเข้า ‘มูลนิธิสืบนาคะเสถียร’ เพื่อใช้ในการปกป้องรักษาผืนป่า ที่เป็นมรดกของโลกอีกด้วย

สาระสำคัญของวันคุ้มครองโลก คือลดอัตราการเกิดคาร์บอนไดออกไซด์ การอนุรักษ์ผืนป่า ตลอดจนการรักษาสภาพสมดุลของทรัพยากรทางธรรมชาติ ซึ่งไม่ว่าใครก็ล้วนมีส่วนร่วมในวันคุ้มครองโลกนี้ได้ แค่เพียงร่วมมือร่วมใจกัน โลกจะสวยขึ้นหรือไม่...อยู่ที่ความมุ่งมั่นตั้งใจของเรานี่เอง

ที่มา: https://th.wikipedia.org/wiki/วันคุ้มครองโลก


สนับสนุนข่าวโดย : แหล่งรวม "บทความและคอนเทนต์แปลกใหม่!!!" แบบไร้ Toxic ติดตามได้ที่ THE STATES TIMES Blockdit
คลิก : https://www.blockdit.com/pages/60583e7ff90e240c3e7f1c32