“อนุชา” สั่งพศ. แจ้งพศจ. เร่งตรวจคณะสงฆ์ อ้างลัทธิใหม่ ทำเสื่อมเสีย ห้ามวัดปฎิเสธเผาร่างผู้ติดเชื้อ แนะ ให้ปฎิบัติตามมาตรการแพร่เชื้อ

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการวิพากษ์วิจารณ์กรณีคณะสงฆ์บางกลุ่มมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ปฏิบัติผิดไปจากหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา กล่าวอ้างตั้งลัทธิใหม่ สร้างความแตกแยกและเป็นภัยต่อสังคม ว่า ได้สั่งการไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.)เร่งจัดประชุมหารือสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดทุกจังหวัด(พศจ.)ทั่วประเทศ เพื่อสร้างความเข้าใจ และดำเนินการสำรวจเชิงรุก กรณีของวัดหรือสำนักสงฆ์ที่มีการบิดเบือนและปฏิบัติผิดไปจากคำสอนทางพระพุทธศาสนา 

โดยอ้างตัวสร้างลัทธิความเชื่องมงาย ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดและทำให้เกิดความแตกแยกขึ้นในสังคม รวมถึงกรณีที่พบว่ามีคณะสงฆ์เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งไม่ใช่กิจของสงฆ์ ให้กำชับปฏิบัติตามคำสั่งมหาเถรสมาคม (มส.)เรื่องห้ามพระภิกษุสงฆ์สามเณรเกี่ยวข้องกับการเมือง พ.ศ.2538 ที่ปัจจุบันยังปฏิบัติตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด 

นอกจากนั้นให้พศจ.กำหนดแนวทางการจัดระบบป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตามมาตรการที่ภาครัฐกำหนด พร้อมขอความร่วมมือทุกวัดไม่ให้ปฏิเสธการฌาปนกิจศพผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพราะสามารถทำได้ แต่ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จทันที ไม่ควรมีการตั้งศพไว้เป็นระยะเวลานาน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส