วันนี้เป็นวันสำคัญของ ‘กรุงเทพมหานคร’ เนื่องจากเป็นวันครบรอบ 239 ปี ของการสถาปนาเมืองหลวงของประเทศไทยแห่งนี้

โดยหลังจากที่ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงปราบดาภิเษกขึ้นเป็นปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรีเมื่อวันที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2325 ก็โปรดเกล้าฯ ให้ย้ายราชธานีจากฝั่งธนบุรี มาที่ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อสถาปนาเป็นเมืองหลวงใหม่แห่งกรุงรัตนโกสินทร์

ตามประเพณีโบราณของการสร้างเมืองสำคัญ จำเป็นต้องมีการยกหลักเมืองขึ้นเป็นมิ่งขวัญ ทำให้ในวันที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2325 พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช จึงโปรดเกล้าฯ ให้มีพระราชพิธียกเสาหลักเมืองขึ้น โดยใช้ไม้ชัยพฤกษ์ทำเป็นเสาหลักเมือง ประกอบด้านนอกด้วยไม้แก่นจันทน์ มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 75 ซ.ม. สูง 27 ซ.ม. และกำหนดให้ความสูงของเสาหลักเมืองอยู่พ้นดิน 10 นิ้ว ฝังลงในดินลึก 79 นิ้ว มีเม็ดยอดรูปบัวตูมสวมลงบนเสาหลัก ลงรักปิดทอง ล้วงภายในไว้เป็นช่องสำหรับบรรจุดวงชะตาเมือง

นอกจากพระราชพิธียกเสาหลักเมืองแล้ว ยังพระราชทานนามพระนครแห่งนี้ใหม่ว่า ‘กรุงเทพมหานคร บวรรัตนโกสินทร์ มหินทรายุธยา มหาดิลกภพ นพรัตนราชธานีบูรีรมย์ อุดมราชนิเวศน์มหาสถาน อมรพิมานอวตารสถิต สักกะทัตติยวิษณุกรรมประสิทธิ์’ ซึ่งเป็นชื่อเมืองที่ยาวที่สุดในโลก

ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 4 ได้ทรงเปลี่ยนจาก ‘…บวรรัตนโกสินทร์…’ เป็น ‘…อมรรัตนโกสินทร์…’ ทั้งนี้ เสาหลักเมืองยังถูกสร้างขึ้นอีกหนึ่งต้น ในสมัยรัชกาลที่ 4 เช่นกัน เนื่องจากเสาเดิมมีการชำรุด กระทั่งเข้าสู่รัชสมัยของรัชกาลที่ 9 ในวาระกรุงเทพมหานครครบรอบ 200 ปี จึงได้มีการปรับปรุงศาลหลักเมืองทั้งสองต้น ให้มีความงดงามบริบูรณ์ เป็นมิ่งขวัญของเมือง และเป็นที่สักการะของประชาชนสืบมาจนทุกวันนี้

.

ที่มา:

https://th.wikipedia.org/wiki/กรุงเทพมหานคร,

https://news1live.com/detail/9630000041600


สนับสนุนข่าวโดย : แหล่งรวม "บทความและคอนเทนต์แปลกใหม่!!!" แบบไร้ Toxic ติดตามได้ที่ THE STATES TIMES Blockdit

คลิก : https://www.blockdit.com/pages/60583e7ff90e240c3e7f1c32