บุคคลที่มีความสามารถหลายรอบด้าน ทั้งการเป็นนักเขียน นักปราชญ์ และนักการเมือง จนกระทั่งเคยได้รับรางวัลศิลปินแห่งชาติมาแล้ว และในวันนี้ถือเป็นวันคล้ายวันเกิดของบุคคลท่านนี้ เขาคือ ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช

ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย เมื่อช่วงปี พ.ศ. 2518 ในฐานะหัวหน้าพรรคกิจสังคม แต่หากย้อนเวลากลับไปในวัยเยาว์ ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช เกิดเมื่อวันที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2454 เป็นโอรสคนสุดท้องของ พลโท พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าคำรบ กับ หม่อมแดง (บุนนาค)

ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช ถือเป็นบุคคลที่มีความสามารถหลายรอบด้าน จึงทำให้มีบทบาทหน้าที่อันหลากหลาย อาทิ เคยเป็นผู้ก่อตั้งพรรคก้าวหน้า เมื่อปี พ.ศ. 2488 เคยเป็นผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์สยามรัฐ เมื่อปี พ.ศ. 2493 นอกจากนี้ยังเคยรับบทบาทการแสดง ทั้งภาพยนตร์ไทย และต่างประเทศ มาแล้วเช่นกัน

ส่วนอีกหนึ่งบทบาทสำคัญที่นักอ่านคุ้นเคย คือการเป็นนักประพันธ์นวนิยายเลื่องชื่อ อาทิ สี่แผ่นดิน, หลายชีวิต, ไผ่แดง, กาเหว่าที่บางเพลง และอีกมากมาย ด้วยพรสวรรค์และความสามารถอันเปี่ยมล้นนี้ จึงได้รับรางวัลศิลปินแห่งชาติ เมื่อปี พ.ศ. 2528

ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช ถึงแก่อสัญกรรมด้วยโรคชรา เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2538 ด้วยวัย 84 ปี ต่อมา กระทรวงวัฒนธรรมได้เสนอชื่อต่อองค์การยูเนสโก ให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก ในสาขาการศึกษา วัฒนธรรม สังคมศาสตร์ และสื่อสารมวลชน โดยนับเป็นคนไทยลำดับที่ 20 ที่ถูกนำเสนอชื่อและได้รับการยกย่องในระดับนานาชาติ

วันนี้ถือเป็นวันครบรอบ 110 ปี ของอดีตนายกฯ คนที่ 13 ของเมืองไทย ผลงานและความสามารถของท่านก็ยังคงถูกกล่าวขวัญถึงอยู่เสมอ

.

ที่มา: https://th.wikipedia.org/wiki/หม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์_ปราโมช


สนับสนุนข่าวโดย : แหล่งรวม "บทความและคอนเทนต์แปลกใหม่!!!" แบบไร้ Toxic ติดตามได้ที่ THE STATES TIMES Blockdit

คลิก : https://www.blockdit.com/pages/60583e7ff90e240c3e7f1c32