‘องค์กรตำรวจ’ ถือเป็นหนึ่งในหน่วยงานราชการ ที่มีหน้าที่ปกป้องดูแลชีวิต ทรัพย์สิน และความปลอดภัยของประชาชน ซึ่งวันนี้เมื่อ 119 ปีก่อน ถือเป็นวันสำคัญของหน่วยงาน เนื่องจากเป็น ‘วันสถาปนาโรงเรียนนายร้อยตำรวจ’ ขึ้นเป็นครั้งแรก

แรกเริ่มเดิมที พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้งโรงเรียนนายร้อยตำรวจภูธรขึ้นในประเทศไทย ณ มณฑลนครราชสีมา ในเวลาต่อมา กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ซึ่งขณะนั้นดำรงพระยศเป็นพระเจ้าน้องยาเธอ กรมหลวงดำรงราชานุภาพ เสนาบดีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มีหนังสือลงวันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2445 กราบบังคมทูล

เรื่องขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต ย้ายที่ตั้งโรงเรียนนายร้อยตำรวจภูธร ไปตั้งที่ ต.ห้วยจระเข้ อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม ซึ่งต่อมา พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงมีพระราชหัตถเลขาและลงพระปรมาภิไธยพระราชทานพระบรมราชานุญาต ให้ย้ายที่ตั้งโรงเรียนนายร้อยตำรวจตามที่ประสงค์

ภายหลังจึงได้ถือเอา วันที่ทรงลงพระปรมาภิไธยไว้แก่โรงเรียนเป็นครั้งแรก นั่นคือ วันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2445 ให้เป็นวันสถาปนาโรงเรียนนายร้อยตำรวจ นับแต่นั้นมา

ปัจจุบัน โรงเรียนนายร้อยตำรวจ ถือเป็นสถาบันอุดมศึกษาในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยให้การฝึก ศึกษา และอบรม เหล่านักเรียนนายร้อยตำรวจ และหลักสูตรนักเรียนอบรมชั้นสัญญาบัตรอื่น ๆ เพื่อให้มีคุณลักษณะที่เหมาะสม ทั้งนี้ ผู้ที่ศึกษาตามหลักสูตรหลักของในโรงเรียนนายร้อยตำรวจ จะเรียกว่า 'นักเรียนนายร้อยตำรวจ (นรต.)'

ส่วนผู้ที่สำเร็จการศึกษาชั้นสูงตามหลักสูตรนักเรียนนายร้อยตำรวจ จะได้รับการแต่งตั้งยศเป็น 'ว่าที่ร้อยตำรวจตรี' ปัจจุบันโรงเรียนนายร้อยตำรวจบริหารงานภายใต้พระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 และพระราชบัญญัติโรงเรียนนายร้อยตำรวจ พ.ศ. 2551 และย้ายที่ตั้งมาอยู่อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2497 เป็นต้นมา


ที่มา : https://th.wikipedia.org/wiki/โรงเรียนนายร้อยตำรวจ