วันนี้เป็นวันสำคัญทางประวัติศาสตร์ไทย โดยเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของ ‘สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช’ พระมหากษัตริย์ผู้ทรงกอบกู้เอกราชคืนจากพม่า และก่อตั้งอาณาจักรธนบุรี เมื่อกว่า 254 ปีมาแล้ว

สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช มีพระนามเดิมว่า สิน เป็นคนไทยเชื้อสายจีน พระราชสมภพเมื่อวันที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2277 ตามบันทึกทางประวัติศาสตร์ พระองค์ทรงมีถิ่นกำเนิดในแถบภาคกลางมากกว่าจังหวัดตาก ซึ่งคาดกันว่า อยู่ในกรุงศรีอยุธยา

แต่เดิมพระองค์เป็นนายทหารในรัชกาลของสมเด็จพระที่นั่งสุริยาศน์อมรินทร์ ต่อมาเมื่อปี พ.ศ. 2310 เกิดการเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่สอง พระองค์ทรงรวบรวมกำลังพลกว่า 5,000 คน ก่อนจะนำทัพขับไล่ทหารพม่าออกจากกรุงศรีอยุธยา และปราบดาภิเษกขึ้นเป็นกษัตริย์ พร้อมทั้งอพยพผู้คนและทรัพย์สินลงมาทางใต้ และตั้งราชธานีใหม่ขึ้นที่เมืองธนบุรี โดยเรียกนามเมืองว่า ‘กรุงธนบุรีศรีมหาสมุทร’

ภายหลังการขึ้นทรงราชย์ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทรงรวบรวมแผ่นดินให้เป็นปึกแผ่นขึ้นอีกครั้ง เนื่องจากในเวลานั้น มีขุนศึกที่ตั้งตัวเป็นก๊กเป็นเหล่าขึ้นมากมาย พระองค์ทรงแผ่ขยายอาณาเขตออกไปอย่างกว้างขวาง รวมทั้งยังทรงฟื้นฟูราชอาณาจักรในด้านต่าง ๆ ให้กลับคืนสู่สภาวะปกติหลังสงคราม ทั้งการส่งเสริมกิจการด้านเศรษฐกิจ ศาสนา ศิลปวัฒนธรรม วรรณกรรม และการศึกษา

ในรัชสมัยของพระองค์ ยังทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างพระราชวังกรุงธนบุรี โดยใช้เป็นสถานที่ประทับและว่าราชการ พร้อมกับปรับปรุงป้อมวิไชยเยนทร์ และเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นป้อมวิไชยประสิทธิ์ เป็นที่สังเกตการณ์ได้ในระยะไกล รวมทั้งยังใกล้กับเส้นทางคมนาคมและเส้นทางการเดินทัพที่สำคัญอีกด้วย ซึ่งปัจจุบันป้อมดังกล่าวเป็นที่ตั้งของกองทัพเรือ

สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทรงครองราชย์เป็นระยะเวลา 15 ปี และเป็นกษัตริย์องค์เดียวของอาณาจักรธนบุรี โดยมีพระราชโอรสและพระราชธิดารวมทั้งสิ้น 30 พระองค์ วันเวลาผ่านมา 250 ปีเศษ นับถึงวันนี้ พระองค์ยังทรงเป็นวีรกษัตริย์ของชาติไทยที่ประชาชนให้ความเคารพสักการะมากที่สุดพระองค์หนึ่ง รวมถึงมีพระบรมราชานุสรณ์ประดิษฐานมากที่สุดอีกด้วย


ที่มา: http://https://th.wikipedia.org/wiki/อาณาจักรธนบุรี

https://th.wikipedia.org/wiki/สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี