หนึ่งในกีฬาที่สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศได้ตลอดมา นั่นคือ กีฬาชกมวย ประเทศไทยเคยมี ‘นักมวยแชมป์โลก’ มากมาย ‘โผน กิ่งเพชร’ คือนักมวยคนแรกที่คว้าแชมป์โลกให้ประเทศไทยได้สำเร็จ วันนี้เมื่อ 61 ปีก่อน เป็นวันที่นักชกคนนี้ก้าวขึ้นสู่ความเป็นแชมป์มวยโลก

โผน กิ่งเพชร หรือชื่อจริงว่า มานะ สีดอกบวบ เป็นชาวอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์โดยกำเนิด เขามีความรักชอบในกีฬาหมัดมวยมาตั้งแต่เด็ก จนเมื่อเรียนจบชั้นมัธยมปีที่ 6 ที่โรงเรียนหัวหินวิทยาลัย เจ้าตัวก็เดินหน้าสู่เส้นทางสายอาชีพนักมวยเต็มตัว

โผนขึ้นชกมวยสากลอาชีพครั้งแรก ในปี พ.ศ. 2498 โดยเอาชนะน็อก ‘นกนิด ท.ส.’ ได้ในยกที่ 2 พอเริ่มมีชื่อเสียงมากขึ้น ต่อมาเจ้าตัวก็มีโอกาสขึ้นชกกับนักมวยต่างชาติเป็นครั้งแรก โดยเอาชนะน็อก มินธัม กัมพุช แชมป์รุ่นแบนตั้มเวทของกัมพูชาไปได้ เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2499

ต่อมา โผนได้ขึ้นชิงแชมป์มวยภาคตะวันออกไกลฯ (OPBF) โดยเอาชนะคะแนน แดนนี่ คิด เจ้าของตำแหน่งชาวฟิลิปปินส์ไปได้ ทำให้เขาครองแชมป์ OPBF ในรุ่นฟลายเวท และมีชื่อติดอันดับโลก จนเมื่อวันที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2503 โผนก็มีโอกาสขึ้นชกในฐานะผู้ท้าชิง ในรุ่นฟลายเวท โดยปะทะกับแชมป์โลกชาวอาร์เจนตินาที่ชื่อ ปัสคาล เปเรซ

ในการชกครั้งนั้น ถือเป็นครั้งที่มีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจาก พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้เสด็จพระราชดำเนินมาร่วมทอดพระเนตรด้วย

ซึ่งผลออกมาว่า โผนสามารถเอาชนะคะแนนไปได้ และได้ขึ้นครองตำแหน่งแชมป์โลกรุ่นฟลายเวท ของสภามวยโลก และสมาคมมวยโลกได้ในที่สุด

โผนสร้างผลงานเป็นแชมปฺโลกถึง 3 สมัย ก่อนจะเสียแชมป์ และภายหลังต้องประสบปัญหาทางร่างกาย จนต้องหันหลังให้กับอาชีพชกมวยในที่สุด เขาเสียชีวิตด้วยวัยเพียง 47 ปี แต่ได้ฝากชื่อเสียงและความสามารถ จนถูกขนานนามว่า เป็นตำนานคนหนึ่งของวงการมวยสากลของเมืองไทย

วันนี้เมื่อ 61 ปีที่แล้ว เขาคือแชมป์โลกคนแรกในประวัติศาสตร์ และสร้างความภาคภูมิใจให้กับคนไทยทั้งประเทศ


ที่มา: https://th.wikipedia.org/wiki/โผน_กิ่งเพชร