นนทบุรี - สวนกระบองเพชร ดร.ฉลวย ขันจำนงค์ ตำบลไทรใหญ่ อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี มีแนวคิดที่น่าสนใจ กระบองเพชรมีมากกว่า 1,000 พันชนิด

ที่ "สวนกระบองเพชร ดร.ฉลวย ขันจำนงค์ ตำบลไทรใหญ่ อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี มีแนวคิดที่น่าสนใจ กระบองเพชรมีมากกว่า1,000 พันชนิด ตั้งแต่ราคาถูก 20 บาท ไปยันต้นละหลายพัน

คนที่เลี้ยงกระบองเพชรสามารถสร้างรายได้ไม่ยาก โดยมีความเสี่ยงน้อย แนะนำว่า ให้เลี้ยงไว้หลากหลายสายพันธุ์ เพราะ ในช่วงที่บางสายพันธุ์ราคาตก ก็เก็บไว้รอ ในขณะที่ตัวไหนราคาดี ก็ปล่อยขายไปก่อน จนวัฏจักรวนครบรอบ ตัวที่ราคาตกกลายเป็นราคาดีขึ้นมา ส่วนลงทุนเบื้องต้น ก็ลองซื้อเมล็ดพันธุ์มาเพาะ ราคาไม่แพงพอโตก็คัดต้นแปลก ๆ มาขายให้นักสะสม ในแฟนเพจกลุ่มผู้รักกระบองเพชร

แนวคิดที่น่าสนใจ กระบองเพชรมีความสวยงาม โดยเฉพาะยามออกดอกจะสร้างสีสันให้กับบ้านได้อย่างดี การเลี้ยงปลูกกระบองเพชรมีการพัฒนาสร้างพันธุ์ใหม่ขึ้นได้เองอีกหลายชนิด มากกว่า 1,000 สายพันธุ์ ซึ่งบางพันธุ์จำหน่ายได้ราคาสูงกว่า 5,000 บาท ทำให้มีรายได้เข้ามาเสริมเดือนละกว่า 1 หมื่นบาทโดยการเพาะขยายพันธุ์ด้วยการแยกหน่อเพาะเมล็ด พบว่า การขยายพันธุ์บางครั้งจะทำให้ได้กระบองเพชรชนิดใหม่ ๆ ที่มีลักษณะเฉพาะ ทำให้เกิดความท้าทายเพิ่มขึ้น จึงออกไปหาสายพันธุ์ใหม่มาเพิ่มเติม และเพาะเลี้ยงเพิ่มมากขึ้น กระบองเพชรที่เลี้ยงไว้ไม่กี่ต้นขยายเติบโตขึ้นเป็นสวนใหญ่  สามารถสร้างรายได้เสริมได้จำนวนหนึ่ง มีลูกค้าเข้ามาสั่งซื้อกันเป็นจำนวนมาก

ล่าสุด ปัจจุบันมีรายได้เสริมจากการจำหน่ายกระบองเพชร สำหรับการเลี้ยงดูกระบองเพชรนั้นก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะกระบองเพชรเป็นพืชที่ต้องการน้ำต่ำ แต่ขาดแสงแดดไม่ได้ ใช้เวลาในการเลี้ยงดูตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไปจึงสามารถจำหน่ายได้