ปราจีนบุรี – ชาวบ้านนับร้อยออกหาเห็ดโลละ 100 ไม่พอขาย

วันที่ 14 เมย.64 ที่บ้านวังทอง ม.22 ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี  ชาวบ้านบ้านนายาว ต.ท่ากระดานนอ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา นับ 100 คน พากันออกหาเห็ดขมตั้งแต่เวลา 06.00 น.ห่อข้าวไปกินกลางป่ายูคาลิปตัสหาเก็บเห็ดยูคา หรือเห็ดขม ที่ขึ้นอยู่ในป่ายูคาลิปตัสนับ 1,000 ไร่ หลังจากฝนตกหนักติดต่อกันหลายครั้ง เห็ดขมได้ความชื้นจึงออกดอก ชาวบ้านได้ออกหาเก็บเก็ดขมมาประกอบอาหารในครัวเรือนและส่งขายพ่อค้าแม่ค้าตามตลาดนัด

โดยซื้อขายกันในราคา กก.ละ 100 บาท พ่อค้าแม่ค้ารับซื้อทุกวันจะมีชาวบ้านไปหาเห็ดกันทั้งวัน เห็ดขมจะมีดอกสีเปลือกมังคุด ยาว 4 ซม.ดอกใหญ่เท่า 3 นิ้ว รสชาติเห็ดขมจะมีรสชาติขมนิด ๆ นำมาปรุงอาหารจะทำความสะอาดรสชาติขมนิด ๆ นำมาปรุงอาหารจะล้างน้ำทำความสะอาดแล้วแกงแกงเปรอะแกงป่า ผัดน้ำมันหอย แต่ละคนจะนำกะละมังซักผ้า ตระกร้า ถุงปุ๋ยมาใส่เห็ดขมที่มามาหาในป่ายูคาลิปตัส แต่ละคนจะได้เห็ดคนละไม่ต่ำกว่า 2 ตะกร้า 20-30 กก.เห็ดขมจะขึ้นโดยธรรมชาติหลังจากที่ได้ฝนชุกและจะมากในเดือน เมย.- สค.ของทุกปี

นส.อนัญญา ดุลไทยสงค์ ชาวบ้านบ้านวังใหม่ม.17 ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า เมื่อเดือนเมย.ที่ผ่านมาเห็ดขมออกจึงพากันมาหาเก็บเห็ดเพื่อประกอบอาหารและขายให้กับพ่อค้า หลายคนมีรายได้ในการขายเห็ดแต่ละวัน 1,500 -2000 บาท สร้างรายได้ให้กับครัวเรือนในช่วงนี้


ภาพ/ข่าว  ทองสุข สิงห์พิมพ์