‘ไททานิก’ ภาพยนตร์เรื่องดัง ที่ทำรายได้สูงสุด ติดอันดับสองของโลกตลอดกาลกันได้อยู่ และอย่างที่หลายคนทราบดี ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากเค้าโครงเรื่องจริงในประวัติศาสตร์ จากเหตุการณ์เรือโดยสารไททานิกล่มลงกลางมหาสมุทรแอตแลนติก ซึ่งในวันนี้ เป็นวันครบรอบ 109 ปี

เรือไททานิก มีชื่อเต็มว่า อาร์เอ็มเอส ไททานิก (RMS Titanic) เป็นหนึ่งในเรือโดยสารที่ได้ชื่อว่า มีขนาดใหญ่ที่สุดของโลก ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1909 - 1911 โดยอู่ต่อเรือฮาร์แลนด์แอนดวูล์ฟฟ์ ในเบลฟาสต์ ประเทศไอร์แลนด์เหนือ โดยสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ถึง 2,223 คน

ไททานิก จัดว่าเป็นเรือโดยสารที่ได้รับการออกแบบให้มีความสะดวกสบายและความหรูหรามากที่สุดในยุคนั้น แต่ถึงกระนั้น ระบบความปลอดภัยทางทะเลก็ยังไม่ได้มีความทันสมัย และมีมาตรฐานที่สูงนัก ยกตัวอย่างเช่น บนเรือมีเรือชูชีพเพียงพอสำหรับผู้โดยสารแค่ 1,178 คนเท่านั้น

ไททานิก ออกเดินเรือเที่ยวแรก เมื่อวันที่ 10 เมษายน ค.ศ. 1912 โดยเดินทางจากเมืองเซาท์แฮมป์ตัน สหราชอาณาจักร ไปยังนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา แต่เมื่อเดินทางออกไปได้ราว 600 กิโลเมตร เรือก็ชนเข้ากับภูเขาน้ำแข็ง ทำให้ผนังกั้นนํ้าชั้นที่ 4 ไม่สามารถทนทานแรงดันนํ้าได้ ส่งผลให้นํ้าทะลักเข้ามาภายในตัวเรือ

ก่อนที่เรือจะจมลงสู่ก้นมหาสมุทรแอตแลนติก ช่วงเวลา 2 ชั่วโมงครึ่งก่อนหน้านั้น มีความพยายามในการอพยพผู้คนลงเรือชูชีพ แต่ด้วยอุปกรณ์ที่ไม่เพียงพอ และมีการแก่งแย่งกันอย่างไร้ระเบียบ ส่งผลให้มีผู้รอดชีวิตแค่เพียง 710 คน ส่วนที่เหลืออีกราว 1,514 คน ต้องจบชีวิตลงท่ามกลางอุณหภูมิที่หนาวเหน็บจนร่างกายทนไม่ไหว

ไททานิกถูกบันทึกว่า จมลงสู่ก้นมหาสุมทรแอตแลนติกในเวลา 2.20 น. ของเช้าตรู่วันที่ 15 เมษายน ค.ศ. 1912 ถึงวันนี้ ผ่านมาแล้วกว่า 109 ปี ผู้คนยังคงกล่าวขวัญถึงโศกนาฏกรรมดังกล่าว รวมทั้งร่วมกันไว้อาลัยต่อการสูญเสียครั้งใหญ่ เท่าที่โลกนี้เคยมีมา


ที่มา: https://th.wikipedia.org/wiki/อาร์เอ็มเอส_ไททานิก