ขอนแก่น – เจ้าของร้านขายเสื้อลายดอก โอดลูกค้ามาซื้อน้อยลงจนใจหาย ขณะที่ชาวขอนแก่นส่วนใหญ่ เสียใจงดเล่นน้ำแต่ก็เข้าใจในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 12 เม.ย.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ร้านแฟมิลี่บอย ตั้งอยู่ที่ตลาดบางลำพู เขตเทศบาลนครขอนแก่น มีชาวขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียงเดินทางเข้ามาเลือกซื้อเสื้อลายดอกที่เป็นที่นิยมสำหรับการสวมใส่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยพบว่าบรรยากาศโดยทั่วไปค่อนข้างเงียบเหงา จากผลกระทบของสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างมาก ซึ่งจากการสอบถามเจ้าของร้านขายเสื้อลายดอกต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า สงกรานต์ปีก่อนว่าเงียบเหงาแล้วแต่สงกรานต์ปีนี้หนักกว่า ประชาชนมาจับจ่ายซื้อสินค้าน้อยจนน่าใจหาย โชคดีที่ตัดสินใจไม่สั่งเสื้อมาเพิ่ม เพราะยังเหลือเสื้อลายดอกที่ค้างสต๊อกจากสงกรานต์ปีที่แล้วจำนวนมาก ถึงขนาดนั้นก็ยังขายไม่ได้ แต่ก็ต้องเปิดขายแม้คนจะน้อยเพื่อขอทุนคืน ส่วนเสื้อแบบอื่น ๆ ไม่ต้องพูดถึงขายแทบไม่ได้เลย

ขณะที่ น.ส.ศกุลนภัทร พลสุวรรณ ชาว อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า วันนี้ตั้งใจเดินทางเข้ามาในตัวเมืองขอนแก่นเพื่อมาซื้อเสื้อลายดอกและเสื้อคอกระเช้าไปเป็นของขวัญให้ผู้เฒ่าผู้แก่ซึ่งทำแบบนี้ทุกปี ราคาก็ไม่ต่างจากปีก่อน ๆ โดยเสื้อคอกระเช้าราคาตัวละ 60 บาท ส่วนเสื้อลายดอกราคาอยู่ที่ 120 – 150 บาท และการที่ปีนี้รัฐบาลขอความร่วมมือให้งดเล่นน้ำ ตนเองและครอบครัวก็จะไปรดน้ำดำหัวญาติผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ โดยได้แบ่งวันกันมารดน้ำเพื่อไม่ให้มีการรวมตัวลดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19ไปยังผู้สูงอายุ

เช่นเดียวกันกัย นางเพ็ญ รามมนตรี ชาวอำเภอเชียงยืน จังหวัดมหาสารคาม บอกว่า วันนี้เดินทางมาซื้อเสื้อลายดอกรวม 10 กว่าตัวเพื่อไปแจกญาติ ๆ และเพื่อนฝูงได้สวมใส่กันเหมือนเช่นทุก ๆ ปี ต่างกันตรงที่ทุกปีจะได้เล่นสาดน้ำ แต่ปีนี้ต้องงดเพราะมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็รู้สึกเสียใจ เพราะเป็นประเพณีที่ทำกันมายาวนาน ในวันสงกรานต์ก็คงได้เพียงรดน้ำแบบเบา ๆ กับคนสนิท เพราะตัวเองก็ระมัดระวังตัวเช่นกัน และหวังว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจะหมดไปจากบ้านเราโดยเร็ว