"เสรีพิสุทธ์" เผยความคืบหน้ายื่นถอดถอน "สิระ" เชื่อ คดีออกมาเป็นธรรม ยัน สิระไม่มีหลักฐานมาหักล้างได้แน่

วันที่ 7 เมษายน 2564 ที่รัฐสภา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องวินิจฉัยถอดถอน นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ หลังนายสิระเคยต้องคำพิพากษาของศาลแขวงปทุมวัน มีความผิดทางอาญาฐานฉ้อโกงตามประมวลกฎหมายอาญามีโทษ จำคุก 4 เดือน แต่ตีตกคำร้องที่ขอให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากไม่มีเอกสารแสดงหลักฐานว่าคดีถึงที่สุดแล้ว ว่า ตนได้มีหนังสือไปถึงศาลแขวงปทุมวัน เพื่อขอคำพิพากษาและหนังสือรับรองคดีถึงที่สุดด้วย แต่ศาลแขวงปทุมวันให้ได้แต่เพียงคำพิพากษา ซึ่งในคำพิพากษาเป็นคดีที่นายสิระรับสารภาพจึงถูกศาลพิพากษาจำคุก ตนจึงส่งคำพิพากษาผ่านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้วินิจฉัย ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญก็ว่าไปตามเนื้อหาสาระและรับเรื่องไว้แต่ยังไม่ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวต่อว่า ซึ่งต่อมาศาลก็ส่งเรื่องไปยังผู้ถูกร้อง คือ นายสิระเพื่อให้ชี้แจง ซึ่งนายสิระให้การต่อศาลว่าหลังจากที่มีคำพิพากษาแล้วได้ประสานกับผู้เสียหายเพื่อขอผ่อนชำระหนี้เป็นรายเดือน ทั้ง ๆ ที่ นายสิระคุยโวโอ้อวดร่ำรวยมหาศาล แต่เงินแค่ 200,000 บาท ยังต้องขอผ่อนเลย ซึ่งปรากฏว่าไม่มีหลักฐาน ผู้เสียหายเป็นใครก็บอกว่าจำไม่ได้ หนังสือผ่อนชำระหนี้ก็ไม่มีเป็นเพียงการอ้างลอย ๆ และถ้าผ่อนชำระหนี้เสร็จจริง ผู้เสียหายก็ต้องแจ้งอัยการว่าได้รับชำระหนี้แล้ว อัยการก็ต้องแจ้งต่อศาล 

หลังจากนั้นศาลก็จะเข้ามาซักถามว่าจำเลยชำระค่าเสียหายจริงหรือไม่ และจะออกรายงานว่าจำเลยชดใช้ค่าเสียหายเรียบร้อยแล้ว แต่ปรากฏว่าไม่มีหลักฐาน ฉะนั้นการที่นายสิระอ้างว่าได้ชดใช้แล้วจึงไม่มีหลักฐาน ซึ่งต่อมานายสิระได้ถามไปยังกรมราชทัณฑ์ว่าตัวเองเคยติดคุกหรือไม่ เนื่องจากนายสิระติดคุกเมื่อปี 2538 แต่ปี 2547 เกิดอุทกภัยน้ำท่วม จึงไม่มีหลักฐานว่านายสิระเคยจำคุกหรือไม่ พยานหลักฐานตรงนี้ก็ฟังไม่ได้อีก

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวต่อว่า เมื่อศาลพิพากษาแล้วหากไม่มีการขอหนังสือรับรองของโจทก์หรือจำเลยก็จะมีแต่คำพิพากษา สำนวนของศาลที่ลงโทษชั้นต้น สำนวนชั้นอุทธรณ์(ถ้ามี) ก็จะเก็บไว้เมื่อ แต่เมื่อเวลาผ่านมานานศาลก็จะมีระเบียบ เช่น ผ่านมา 20  ปี ขึ้นไปให้ทำลายก็จะเหลือแต่คำพิพากษา ฉะนั้น คดีนี้มีเพียงคำพิพากษาศาลชั้นต้น สอดคล้องกับที่คุณสิระบอก ไม่มีคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ซึ่งการที่นายสิระอ้างว่าชดใช้แล้วจึงไม่มีหลักฐาน

เมื่อถามว่าหลักฐานที่มีอยู่จะสามารถถอดถอนหรือเอาผิดนายสิระได้หรือไม่ เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญ ตนได้ข่าวว่าศาลรัฐธรรมนูญตั้งผู้พิพากษา 3 ท่าน ที่เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมารับผิดชอบเรื่องนี้ และตนเชื่อว่าคดีนี้จะออกมาด้วยความเป็นธรรม คงจะไม่มีใครไปก้าวก่ายศาลได้ เมื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่านายสิระไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะมาหักล้างข้อกล่าวหาได้ กล่าวว่า ไม่มี เพราะที่อ้างมาก็อ้างลอย ๆ หมด