อียิปต์ จัดยิ่งใหญ่ ขบวนแห่เคลื่อนย้ายพระศพ กษัตริย์ฟาโรห์ 22 พระองค์ กลางกรุงไคโร ชาวอียิปต์ลือกระฉ่อน อาถรรพ์ คำสาปฟาโรห์ทำอาเพศ เรือติดคลองสุเอซ - รถไฟชนกัน

อียิปต์ ประกาศ วันที่ 3 เมษายน 2021 นี้จะมีงานพิธีจัดขบวนแห่อัญเชิญพระศพอดีตบูรพกษัตริย์ฟาโรห์ครั้งยิ่งใหญ่ จำนวนมากที่สุดถึง 22 พระองค์ จากพิพิธภัณฑ์อียิปต์ ในกรุงไคโร ไปประทับในพิพิธภัณฑ์อารยธรรมอียิปต์ที่สร้างขึ้นใหม่ในเมือง อัล ฟุสตัต ซึ่งจะใช้ชื่องานว่า Pharaohs' Golden Parade 

เป็นงานที่กระทรวงการท่องเที่ยว และโบราณคดีแห่งอียิปต์ทุ่มงบจัดอย่างยิ่งใหญ่ มีขบวนรถแห่สีทอง กับพาเหรดสุดอลังการ งานแสดงจากศิลปิน ดาราชื่อดังของอียิปต์ ที่คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมชมงานเป็นจำนวนมาก ตอนนี้มีสถานีโทรทัศน์ และสื่อมวลชนกว่า 400 ช่อง เตรียมพร้อมถ่ายทอดสดขบวนอัญเชิญพระศพฟาโรห์ตลอดพิธีแล้ว 

ในจำนวนพระศพฟาโรห์ 22 พระองค์นี้ มีถึง 18 พระองค์ที่เป็นถึงระดับกษัตริย์ฟาโรห์ ราชินีอีก 4 พระองค์ ที่รวมถึง ฟาโรห์รามเสสที่ 2 ฟาโรห์รามเสห์ที่ 4  และพระราชินีอาโมส - เนเฟอร์ทาริ ซึ่งจะนำจัดแสดงในโถงพิเศษ Royal Mummies Hall ในรูปแบบ Showcase และจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าชมตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน ศกนี้เป็นต้นไป 

แต่ทว่า ตั้งแต่ที่รัฐบาลอียิปต์เดินหน้าจัดงานพิธีอัญเชิญพระศพฟาโรห์ครั้งใหญ่ ก็มีชาวอียิปต์จำนวนไม่น้อย ที่หวั่นเกรงในตำนานคำสาปฟาโรห์ ว่าจะเกิดเรื่องไม่ดีขึ้นกับผู้ที่เข้าไปรบกวนพระศพศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อของชาวอียิปต์โบราณ 

และในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ก็บังเอิญเกิดเหตุประหลาดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในอียิปต์ ซึ่งเหตุการณ์ที่ลือสนั่นโลกมากที่สุดก็คือ เรือยักษ์ของบริษัทขนส่ง Evergreen ติดคลองสุเอซ ตามติดมาด้วยอุบัติเหตุรถไฟ 2 ขบวนประสานงากัน จนทำให้มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุถึง 32 คน บาดเจ็บนับร้อย 

ถึงแม้ว่าอาจจะเป็นเรื่องบังเอิญที่ 2 เหตุการณ์ใหญ่ในอียิปต์มาเกิดในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน ในวันใกล้งานแห่พระศพฟาโรห์ แต่สำหรับคนที่เชื่อก็มีอยู่ไม่น้อยที่กระจายทฤษฎีอาถรรพ์ผ่านโลกออนไลน์ในอียิปต์กันเป็นจำนวนมาก

จุดเริ่มต้นของเรื่องเล่าตำนานอาถรรพ์ มาจากการค้นพบสุสานของฟาโรห์ตุตันคาเมน ในปี 1922 โดยทีมสำรวจของศาตราจารย์ ฮาเวิร์ด คาร์เตอร์ นักโบราณคดีชาวอังกฤษ ในหุบเขากษัตริย์ แต่ต่อมาตัวศาตราจารย์คาร์เตอร์ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการขุดสำรวจ และตรวจพระศพฟาโรห์ตุตันคาเมน ต่างเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ด้วยสาเหตุปริศนา จึงทำให้เรื่องราวของคำสาปฟาโรห์ มีการพูดถึงอย่างแพร่หลาย และยังคงเชื่อกันอยู่จนถึงทุกวันนี้ 

แต่สำหรับทีมผู้จัดงาน ก็ยังเชื่อมั่นว่าจะไม่มีเหตุการณ์แปลกๆ ในงานพาเหรดแห่พระศพฟาโรห์อย่างแน่นอน ที่มั่นใจเช่นนั้น เพราะ พระศพของฟาโรห์ถูกอัญเชิญอย่างสมพระเกียรติไปในสถานที่ที่ดีกว่าเดิม ก็ไม่น่าจะมีปัญหา

และนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการเคลื่อนย้ายพระศพฟาโรห์ ทางอียิปต์เคยขุดย้ายพระศพมาก่อนหน้านี้ตั้งแต่ปี 1888 แล้ว โดยนำพระศพฟาโรห์ลงเรือ รอนแรมจากเมืองลักซอร์มาถึงไคโรนานถึง 3 วัน ก็ไม่เกิดอาเพศใดๆ ดังนั้นตำนานก็อาจจะเป็นแค่เพียงตำนานที่หลอนเฉพาะคนที่ใจคด คิดไม่ซื่อก็ได้

ก็เลยทำให้ชาวอียิปต์ และชาวโลกจะได้รับชมขบวนแห่ฟาโรห์ครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดที่เคยจัด ตามกำหนดเดิม ที่กำลังรอผู้ชมมาร่วมพิสูจน์ความอาถรรพ์ ลึกลับนั้นจะมีอยู่จริงหรือไม่ 


อ้างอิง

https://en.vogue.me/culture/everything-to-know-pharaohs-golden-parade-egypt/

https://egyptindependent.com/egypts-tourism-ministry-to-broadcast-the-pharaohs-golden-parade-on-two-youtube-channels/

https://abcnews.go.com/International/pharaohs-curse-blamed-suez-canal-blockage-unfortunate-events/story?id=76813274