กองทัพเมียนมา แถลงหยุดยิง 1 เดือน วอน ‘กลุ่มชาติพันธุ์’ ร่วมกันรักษาความสงบ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเนปิดอว์ ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ว่าคณะมนตรีการปกครองแห่งรัฐ ซึ่งเป็นชื่ออย่างเป็นทางการของรัฐบาลทหารเมียนมา ออกแถลงการณ์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ว่ากองทัพพร้อมยุติปฏิบัติการทางทหาร ระหว่างวันที่ 1 - 30 เม.ย.นี้ เพื่อให้เป็นไปตามกระบวนการสันติภาพ โดยตลอดช่วงเวลาดังกล่าวขอความร่วมมือจากกองกำลังชาติพันธุ์ทุกกลุ่ม ‘ร่วมกันรักษาความสงบ’ และเพื่อร่วมกันเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์

อย่างไรก็ตาม การหยุดยิงครั้งนี้ไม่มีผลกับ ‘กิจกรรมทุกรูปแบบที่มีผลต่อความปลอดภัยและความมั่นคงของรัฐ ตลอดจนความราบรื่นในการบริหารกิจการแผ่นดิน’ สื่อชัดเจนถึงการประท้วงต่อต้านรัฐบาลทหาร ซึ่งเกิดขึ้นรายวันนับตั้งแต่วันยึดอำนาจ เมื่อ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา

ขณะที่ยังไม่มีกองกำลังชาติพันธุ์กลุ่มใดออกมาให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ ต่อการประกาศ ‘สงบศึกชั่วคราว’ ของกองทัพเมียนมา อนึ่ง ก่อนหน้านั้น สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) ซึ่งเป็นกองกำลังชาติพันธุ์เก่าแก่ที่สุด และมีฐานที่มั่นอยู่ทางตะวันออก กองทัพเอกราชกะฉิ่น (เคไอเอ) ซึ่งมีเขตอิทธิพลอยู่ทางเหนือ กองทัพอาระกัน (เอเอ) ซึ่งเป็นกองกำลังชาวพุทธในรัฐยะไข่ ที่อยู่ทางตะวันตก และสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉานของเจ้ายอดศึก แสดงออกชัดเจน ว่าไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหารในกรุงเนปิดอว์

ทั้งนี้ สถานการณ์การสู้รบตามแนวชายแดนทางตะวันออกของเมียนมา ซึ่งติดกับไทย ยังคงมีความรุนแรงเป็นระยะ โดยสื่อท้องถิ่นรายงานว่า เครื่องบินรบของกองทัพเมียนมาโจมตีเหมืองทองแห่งหนึ่ง ที่อยู่ภายในอาณาเขตยึดครองของเคเอ็นยู เมื่อวันอังคาร ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 คน โดยกองทัพเมียนมาปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในแถบนี้ตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี เพื่อตอบโต้ที่เคเอ็นยูบุกโจมตีฐานประจำการแห่งหนึ่งของกองทัพ สังหารทหารอย่างน้อย 10 นาย และควบคุมตัวทหาร 8 นายเป็นตัวประกัน

.

ที่มา: https://www.dailynews.co.th/foreign/834449


สนับสนุนข่าวโดย : รับข้อเสนอพิเศษมอเตอร์โชว์ ในงาน Mazda Motor Show สัมผัสปิกอัพใหม่ All-New Mazda BT-50 และยนตรกรรมสกายแอคทีฟจากมาสด้า ดอกเบี้ยต่ำสุด 0%* รับประกันคุณภาพรถสูงสุด 5 ปี* และบัตรเติมน้ำมัน 10,000 บ.* 24 มี.ค. 64 - 4 เม.ย. 64 ที่บูธและโชว์รูมทั่วประเทศ