วัดเสาธงทอง เพชรบูรณ์ ไอเดียบรรเจิด เปิดร้าน ‘ป่าช้า-คาเฟ่’ มิติใหม่แห่งการดื่มกาแฟ กับหลากหลายเมนูผี ท่ามกลางบรรยากาศสุดหลอน เผยเปิดเพียง 3 สัปดาห์ ลูกค้าตอบรับดีเกินคาด

เรียกได้ว่าเป็นมิติใหม่แห่งการนั่งจิบกาแฟสายหลอน กับหลากหลายเมนูผี ท่ามกลางบรรยากาศที่ สงบ ร่มรื่น เย็นสบาย แต่แฝงไว้ด้วยความวังเวง ต้องมาสัมผัสด้วยตนเองได้ที่ ป่าช้า-คาเฟ่ ตั้งอยู่ภายในวัดเสาธงทอง หมู่ 4 ตำบลนายม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์

ทั้งนี้ จากการเปิดให้บริการมาได้เพียงแค่ 3 สัปดาห์ ปรากฎว่า ผลตอบรับดีเกินคาด มีประชาชนตลอดจนนักท่องเที่ยว ทั้งในจังหวัดและใกล้เคียง ต่างเดินทางมาชิมเมนูผี พร้อมสัมผัสความหลอนกันเป็นจำนวนมาก

สำหรับร้านกาแฟ ป่าช้า-คาเฟ่ เปิดให้บริการอยู่ตรงซุ้มประตูทางเข้าหน้าวัดเสาธงทอง ตั้งแต่ 08.30 - 17.00 น.โดยมีประชาชนตลอดจนนักท่องเที่ยว ต่างพากันเดินทางมาชิมเมนูผีสุดหลอน อาทิ กระหังโบยบิน(เอสเปรสโซ่) , ผีน้อยน่ารัก(คาปูชิโน่) , ผีผ้าอ้อม(ลาเต้) ,ผีเล่นตม(ม็อคค่า),ปีศาสทมิฬ(อเมริกาโน่),ซอมบี้ ฉวีวี้วี(โกโก้),ตานีตองอ่อน(ชาเขียว),ตานีมรกต(เขียวผึ้งนาว),กระสือวิบวับ(ผึ้งนาวโซดา),ตะเคียนแสนหวาน(ชาไทย),ตะเคียนแพ้ท้อง(ชามะนาว),แวมไพร์หลายใจ(แดงผึ้งนาวโซดา),แดกคูล่าซ่าสุดๆ(แดงโซดา),สางสาวพราวเสน่ห์(นมเย็น) เป็นต้น

ซึ่งแต่ละเมนู ทางป่าช้า-คาเฟ่ จะขายในราคาเพียงแก้วละ 30 บาทเท่านั้น โดยรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายแล้ว ก็จะนำถวายวัดเพื่อใช้ทำนุบำรุงศาสนา ซึ่งผู้ที่มาอุดหนุนป่าช้า-คาเฟ่

จากการ สอบถาม พระมหาจักรพันธ์ เมตติโก เลขานุการ เจ้าอาวาสวัดเสาธงทอง เปิดเผยว่า แรกเริ่มเดิมที ทางวัดต้องการจัดสวน เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์ด้านหน้าวัด เพื่อใช้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของญาติโยมในชุมชนและญาติโยมที่ผ่านไปผ่านมา เมื่อมีการจัดสวนเสร็จแล้ว ก็เกิดแนวคิดอยากมีเครื่องดื่มไว้ให้บริการญาติโยม จึงเกิดไอเดียทำร้านกาแฟขึ้น โดยมีชาวบ้านในพื้นที่มาช่วยกันคิดค้น ร่วมกันทดลองชง ชิม จนได้สูตรเด็ดที่ลงตัว

และในตอนแรกนั้น ก็ไม่ได้ตั้งชื่ออะไร แต่ระหว่างที่ยืนพูดคุยกันอยู่นั้น ได้หันไปมองเห็นบริเวณด้านหลังของพื้นที่ตรงนี้ ซึ่งเป็นที่เก็บกระดูกตั้งเรียงรายอยู่ จึงนึกถึงคำว่า ป่าช้า ขึ้นมา จึงนำมาตั้งชื่อร้าน เพื่อต้องการให้สื่อถึงร้านกาแฟที่อยู่ในวัด เลยได้ชื่อว่า ป่าช้า-คาเฟ่ จนกลายมาเป็นเอกลักษณ์และฟังแล้วสะดุดหู ทำให้มีผู้ที่สนใจแวะเวียนมาชิมเมนูคาเฟ่สุดหลอนกันเป็นจำนวนมาก โดยรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายแล้ว ก็จะนำถวายวัดเพื่อใช้ทำนุบำรุงศาสนา สืบต่อไป

ด้าน นางสางวิไล หลงใจคอย ผอ.โรงเรียนบ้านนายม เป็นผู้ที่ช่วยคิดไอเดีย เมนูผี เผยว่า ตอนแรกชื่อเมนูต่างๆ ในร้านป่าช้า-คาเฟ่ ยังคงมีชื่อเรียกปกติทั่วไป แต่เพื่อให้เข้ากับคอนเซ็ปกับทางชื่อร้าน ก็เลยช่วยออกไอเดีย ตั้งชื่อเมนูขึ้นมาใหม่ โดยนำลักษณะของผีต่าง ๆ มาตั้งให้สอดคล้องกับรสชาติและจุดเด่นของเครื่องดื่มนั้นๆ เช่น กระหังโบยบิน(เอสเปรสโซ่) , ผีน้อยน่ารัก(คาปูชิโน่) , ผีผ้าอ้อม(ลาเต้) ,ผีเล่นตม(ม็อคค่า) เป็นต้น ซึ่งเมนูแนะนำของที่นี่ ก็ต้องบอกได้เลยว่า อร่อยทุกอย่าง ต้องมาลองชิม ลองสัมผัสความหลอนกันด้วยตัวเอง

ขณะที่ นางเยาวถา โตสงวน วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า วัดเสาธงทอง เป็นหนึ่งในสถานที่ของ บ-ว-ร ออนทัวร์ เป็นชุมชนคุณธรรม ที่มีทั้งแหล่งท่องเที่ยวและสินค้าชุมชน เกิดจากความร่วมมือของบ้าน วัด ราชการ อย่างร้านกาแฟ ป่าช้า-คาเฟ่ แห่งนี้ เกิดจากแนวคิดของทางวัด ในการรวมตัวกันระหว่างชาวบ้าน คนขายก็เป็นชาวบ้าน ซึ่งใครที่มาเที่ยวชุมชนคุณธรรมวัดเสาธงทองแห่งนี้ ก็สามารถแวะมาชิมกาแฟก่อนได้ และหากอยากเข้าไปชมโบราณวัตถุ โบราณสถาน ก็สามารถเข้าไปกราบไหว้ ชมความสวยงาม ภายในวัดได้อีกทางหนึ่งด้วย

สำหรับ ผู้ที่สนใจ อยากเดินทางมาชิมเมนูผี สุดหลอน สามารถมาได้ที่ วัดเสาธงทอง หมู่4 ตำบลนายม อำเภอเมือง จ.เพชรบูรณ์ ห่างจากทางหลวงหมายเลข21 สายสระบุรี - หล่มสัก เข้ามาทางบ้านนายม ขับมาตามถนนสายเพชรบูรณ์ - นายม จากปากทางมาราว 2 กม.

เพชรบูรณ์ : มนสิชา คล้ายแก้ว


สนับสนุนข่าวโดย : รับข้อเสนอพิเศษมอเตอร์โชว์ ในงาน Mazda Motor Show สัมผัสปิกอัพใหม่ All-New Mazda BT-50 และยนตรกรรมสกายแอคทีฟจากมาสด้า ดอกเบี้ยต่ำสุด 0%* รับประกันคุณภาพรถสูงสุด 5 ปี* และบัตรเติมน้ำมัน 10,000 บ.* 24 มี.ค. 64 - 4 เม.ย. 64 ที่บูธและโชว์รูมทั่วประเทศ