3 กุมภาพันธ์ ‘วันทหารผ่านศึก’ วันแห่งการรำลึกถึงทหารผู้กล้า ที่เสียสละปกป้องแผ่นดิน

ประเทศไทยเป็นปึกแผ่นมั่นคงมาจนถึงวันนี้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะมีเหล่าทหารหาญที่เป็นเสมือนแนวหน้า คอยปกป้องแผ่นดินยามเมื่อมีวิกฤติ และวันนี้ ก็ถือเป็นวันสำคัญของเหล่าทหารผู้เสียสละ เพราะถูกยกให้เป็น "วันทหารผ่านศึก"

ที่มาของวันสำคัญนี้ เกิดขึ้นเมื่อสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ประเทศไทยได้ส่งกำลังทหารเข้าร่วมรบในสงครามมหาเอเชียบูรพา แต่เมื่อสงครามสิ้นสุดลง พบว่าทหารที่ไปร่วมรบประสบกับอาการบาดเจ็บ บางคนถึงกับพิการ ส่งผลให้ได้รับความเดือดร้อนในการดำรงชีพ รัฐบาลจึงได้มอบหมายให้กระทรวงกลาโหมพิจารณาในการช่วยเหลือ

โดยใน พ.ศ. 2490 กระทรวงกลาโหมได้จัดตั้งหน่วยงานขึ้น เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ทหารที่กลับจากปฏิบัติการรบ และช่วยเหลือครอบครัวทหารที่เสียชีวิตในการรบ แต่ก็ยังเป็นหน่วยงานที่ไม่เป็นทางการ เวลาผ่านไปไม่นาน

จึงได้เสนอเป็นพระราชบัญญัติจัดตั้งองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกขึ้น โดยผ่านการเห็นชอบจากรัฐบาล และได้มีการประกาศไว้ในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2491 ด้วยเหตุนี้ จึงได้ยึดเอาวันที่ 3 กุมภาพันธ์ของทุกปี เป็นวันทหารผ่านศึก ด้วยนั่นเอง

ในต่างประเทศนั้นมี ‘วันทหารผ่านศึก’ เช่นเดียวกัน แต่แตกต่างกันในการกำหนดวันที่ โดยเป็นวันที่เชิดชูเกียรติแก่เหล่าทหารหาญที่ปกป้องแผ่นดิน ซึ่งจะมี ‘ดอกป๊อปปี้สีแดง’ เป็นสัญลักษณ์ประจำวันสำคัญนี้ โดยในวันนี้ จะมีการรณรงค์ซื้อดอกป๊อปปี้เพื่อเป็นกำลังใจ รวมทั้งนำรายได้กลับไปช่วยครอบครัวเหล่าทหารผ่านศึกอีกด้วย