วันนี้เมื่อ 13 ปีที่แล้ว ประเทศไทยมีนายกรัฐมนตรีคนที่ 25 ที่มีชื่อว่า สมัคร สุนทรเวช โดยได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำสูงสุดของประเทศไทยในขณะนั้น

นายสมัคร สุนทรเวช ก้าวขึ้นสู่การเป็นนายกฯ ของประเทศไทย จากการนำพาพรรคพลังประชาชนชนะการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม ปี พ.ศ. 2550 โดยสามารถกวาดที่นั่งในสภาได้กว่า 233 ที่นั่ง มีพรรคประชาธิปัตย์ ได้เก้าอี้ สส. ตามมาไม่ห่างกันนัก

จากนั้นในที่ประชุมสภา วาระการเลือกนายกรัฐมนตรี ได้มีการเสนอชื่อ นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นนายกรัฐมนตรี ผลการโหวตในครั้งนั้น นายสมัครสามารถเอาชนะไปได้ 310 ต่อ 163 เสียง งดออกเสียง 3 และไม่อยู่ในที่ประชุม 1 ทำให้นายสมัคร สุนทรเวช ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี ก่อนที่จะมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ในวันที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2551 แต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 25 ของประเทศไทย

นายสมัคร สุนทรเวช ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเพียง 223 วัน ก่อนจะถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน ว่ากระทำการขัดต่อรัฐธรรมนูญ จากการรับงานเป็นพิธีกรในรายการทำอาหาร ‘ชิมไปบ่นไป’ และ ‘ยกโขยงหกโมงเช้า’ ซึ่งขัดต่อมาตรา 267 ที่ห้ามไว้ ทำให้นายสมัครสิ้นสุดการเป็นนายกฯ ในทันที ภายหลังการลงจากตำแหน่ง นายสมัครก็ล้มป่วยด้วยโรคมะเร็งตับ ก่อนจะเสียชีวิตลงในวันที่ 24 พ.ย. 2552 หรือเพียงหนึ่งปีเศษ หลังการได้ขึ้นสู่เป็นผู้นำประเทศไทย