26 มกราคม ค.ศ. 2020 วันนี้เมื่อปีก่อน โลกต้องพบกับการสูญเสีย เมื่อนักกีฬาชื่อก้องโลก ‘โคบี ไบรอันท์’ ประสบอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกเสียชีวิตอย่างกระทันหัน

เช้าวันนี้เมื่อปีที่แล้ว เกิดข่าวช็อคผู้คนไปทั้งโลก เมื่อราชานักบาสเกตบอลระดับโลก ‘โคบี ไบรอันท์’ เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ส่วนตัวตก หลังจากที่เขาและลูกสาววัย 13 ปี ‘จิอันนา ไบรอันท์’ กำลังออกเดินทางไปยังสนามแมมบา ศูนย์ฝึกซ้อมบาสเกตบอล

แต่ด้วยทัศนวิสัยที่ไม่ดี ทำให้เฮลิคอปเตอร์ตกลงบนภูเขาในเขตเมืองคาลาบาซาส รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นผลให้โคบีและลูกสาว และทีมงานอีก 5 ชีวิต ต้องจบชีวิตลง

กล่าวถึง โคบี ไบรอันท์ เขาคือนักบาสเกตบอลที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งของโลก เขาเริ่มต้นเข้าสู่การเป็นนักบาสเกตบอลอาชีพเมื่อปี ค.ศ. 1996 เคยทำสถิติเป็นผู้เล่นที่มีอายุน้อยที่สุดในวงการบาสฯ เอ็นบีเอ โคบีประสบความสำเร็จอย่างมากกับต้นสังกัด ทีมลอสแอนเจลิส เลเกอส์ เคยคว้าแชมป์บาสฯ เอ็นบีเอร่วมกับทีมถึง 5 สมัย รวมทั้งยังเคยได้รับรางวัลผู้เล่นทรงคุณค่าของลีกอาชีพอีกหลายครั้ง

โคบี ประกาศเลิกเล่นบาสฯ อาชีพเมื่อปี ค.ศ. 2016 ด้วยความยิ่งใหญ่ของเขา ทำให้ทางการเมืองลอสแอนเจลิส ประกาศให้ทุกวันที่ 24 สิงหาคม เป็น ‘วันโคบี ไบรอันท์ (Kobe Bryant Day)’ โดยที่มาของวันที่ 24 และเดือน 8 นั้น ก็มาจากหมายเลขเสื้อที่โคบีเคยสวมใส่ขณะตอนที่ยังเล่นบาสเกตบอลอาชีพอยู่นั่นเอง

ผ่านมาแล้ว 1 ปี กับการสูญเสียบุคลากรทางการกีฬาที่ได้ชื่อว่า เก่งกาจชนิดหาตัวจับยาก แต่ถึงอย่างไร สำหรับแฟนๆ กีฬาบาสเกตบอล ชื่อของโคบี ไบรอันท์ ก็จะอยู่ในความทรงจำตลอดไป