25 มกรามคม พ.ศ. 2509 วันสถาปนามหาวิทยาลัยขอนแก่น สถาบันอุดมศึกษาอีกหนึ่งแห่งของประเทศที่มีความสำคัญ เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ผลิตบัณฑิตและสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพของประเทศออกมามากมายกว่า 55 ปี

วันนี้เป็นวันครบรอบการสถาปนามหาวิทยาลัยขอนแก่น มีอายุมากว่า 55 ปี โดยหากย้อนเวลากลับไป มหาวิทยาลัยขอนแก่นมีแนวคิดที่จะถุกสร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 จนมาถึงช่วงปี พ.ศ. 2507 ประเทศไทยในขณะนั้น มีแนวคิดในการยกระดับพัฒนาภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศอย่างจริงจัง ส่วนหนึ่งคือการจัดตั้งสถาบันอุดมศึกษา จึงเป็นที่มาของการก่อสร้างสถาบันการศึกษาชั้นสูง ในด้านวิศวกรรมศาสตร์และเกษตรศาสตร์ ขึ้นที่จังหวัดขอนแก่น โดยใช้ชื่อว่า มหาวิทยาลัยตะวันออกเฉียงเหนือ

ต่อมาในปี พ.ศ. 2508 คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้เปลี่ยนชื่อเป็น มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมีพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชบัญญัติ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประกาศใช้ราชกิจจานุเบกษา ในวันที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2509 จึงนับได้ว่า วันนี้เมื่อ 55 ปีก่อน ถือเป็นวันสถาปนาของมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการนั่นเอง

มหาวิทยาลัยขอนแก่นมีพื้นที่กว่า 5,500 ไร่ มีคณะวิชาที่ผลิตบัณฑิตจำนวนกว่า 22 คณะวิชา ปัจจุบันเปิดหลักสูตรทั้งในระดับปริญญาเอก โท และตรี มีนักศึกษารวมทั้งสิ้นกว่า 40,000 คน และมีบุคลากรด้านวิชาการอีกกว่า 2,075 คน ที่ผ่านมา ถือเป็นมหาวิทยาลัยที่ผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพ รวมถึงเป็นมหาวิทยาลัยที่มีอัตราการสอบแข่งขันเข้าเรียนมากที่สุดในภูมิภาคอีกด้วย