28 ธันวาคม พ.ศ. 2310 วันคล้ายวันปราบดาภิเษกสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

วันนี้เมื่อ 253 ปีก่อน ถือเป็นวันสำคัญของประวัติศาสตร์ชาติไทย โดยเป็นวันขึ้นปราบดาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เป็นกษัตริย์แห่งกรุงธนบุรี หลังจากรวบรวมผู้คนกลับไปกอบกู้กรุงศรีอยุธยากลับคืนมาจากพม่าได้ภายในเวลา 7 เดือน พระเจ้าตากสินทรงเห็นว่ากรุงศรีอยุธยาถูกพม่าเผาผลาญเสียหายมากและยากที่จะฟื้นฟู จึงทรงย้ายเมืองหลวงมาอยู่ที่กรุงธนบรี แล้วทรงปราบดาภิเษกขึ้นเป็นพระมหากษัตริย์เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2310 นี้เอง

 

พระเจ้าตากสินมหาราชทรงเป็นพระมหากษัตริย์แห่งกรุงธนบุรีเพียงพระองค์เดียว และทรงครองราชย์เป็นระยะเวลา 15 ปี ตลอดรัชสมัยของพระองค์ ทรงทำนุบำรุงศาสนา และทรงส่งเสริมให้ผู้คนแต่งหนังสือ เนื่องจากหนังสือไทยอันมีค่าถูกพม่าเผาไปจนเกือบหมด นอกจากนี้ยังอัญเชิญพระแก้วมรกตมาประดิษฐานไว้ที่เมืองหลวงอีกด้วย

 

ด้วยทรงเป็นวีรบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ของชาติไทย ต่อมา คณะรัฐมนตรีได้ประกาศเอาวันที่ 28 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันสมเด็จพระเจ้าตากสิน และถวายสมัญญานามว่า ‘สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช’ ในวันนี้นอกจากผู้คนจะได้ถวายสักการะ ณ อนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช บริเวณวงเวียนใหญ่ ฝั่งธนบุรีในปัจจุบัน ยังถือเป็นการได้ย้อนรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบรมกษัตริย์ไทย ที่ทรงสร้างชาติบ้านเมืองให้เป็นปึกแผ่น และรอดพ้นจากผองภัยมาจนถึงทุกวันนี้