เชื้อไวรัส Covid-19 กลายพันธุ์ใหม่ ‘B117’ กำลังลุกลามเข้าญี่ปุ่น

 

ลามต่อไม่รอแล้วนะ สำหรับเชื้อไวรัส Covid-19 กลายพันธุ์ใหม่จากอังกฤษ ที่เรียกว่า B117 กำลังเริ่มลุกลามไปเรื่อย ๆ ล่าสุดวันนี้รัฐมนตรีสาธารณสุขของญี่ปุ่น นายโนริฮิสะ ทามุระ ได้ออกมาแถลงยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัส B117 แล้วถึง 5 ราย เป็นผู้โดยสารที่เดินทางกลับจากอังกฤษ ซึ่งเป็นการพบผู้ติดเชื้อ Covid-19 กลายพันธุ์จากอังกฤษในญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก

 

ตอนนี้ทางญี่ปุ่นได้สั่งระงับเที่ยวบินจากอังกฤษ รวมถึงชาวอังกฤษที่ไม่มีวีซ่าพำนักระยะยาวในญี่ปุ่นเข้าประเทศแล้ว

 

นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ชูกะ ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งต่อจากนายชินโซะ อาเบะ ที่จำต้องลาออกไปเพราะปัญหาสุขภาพ ออกมาประกาศให้ชาวญี่ปุ่นฉลองเทศกาลปีใหม่ปีนี้อย่างเงียบๆ พยายามงด และ เว้นกิจกรรมที่รวมกลุ่มสังสรรค์เป็นกลุ่มใหญ่

 

เนื่องจากช่วงเทศกาลปีใหม่ มักเป็นวันที่ชาวญี่ปุ่นเดินทางกลับบ้านเกิดตามภูมิลำเนา และมีการเลี้ยงฉลองสังสรรค์เป็นครอบครัวใหญ่ จะเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดใหญ่อีกครั้งในช่วงนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ชูกะ ย้ำเตือนถึงความเสี่ยงโดยขอความร่วมมือให้ชาวญี่ปุ่นรวมกลุ่มกันแต่น้อย มิฉะนั้นจะควบคุมการแพร่ระบาดไม่ได้

 

ปัจจุบันญี่ปุ่นมียอดผู้ติดเชื้อ Covid-19 สะสมกว่า 2.15 แสนราย และมียอดผู้ติดเชื้อรายวันที่มีแนวโน้มสูงขึ้นเกิน 3000 เคสต่อวัน โดยล่าสุดรัฐบาลญี่ปุ่นได้อนุมัติ อัดฉีดงบประมาณกว่า 2.7 แสนล้านเยนให้กับทางโรงพยาบาลทั่วประเทศเพื่อรับมือการแพร่ระบาด Covid-19 ในครั้งนี้

 

แต่นั้นจะเพียงพอที่จะรับมือกับการระบาดด้วยเชื้อไวรัส Covid-19 สายพันธุ์ B117 ที่แพร่ระบาดได้รวดเร็วกว่าตัวเดิมหรือไม่นั้น ก็ต้องเฝ้าติดตามห่างๆ อย่างห่วงๆกันต่อไป

________________________________________________________________________

แหล่งข่าว

 

https://www.aljazeera.com/news/2020/12/25/japan-confirms-five-cases-of-new-coronavirus-strain

 

https://japantoday.com/category/national/update-4-japan's-suga-urges-citizens-to-have-a-quiet-and-distanced-new-year

 

เครดิต : หรรสาระ By Jeans Aroonrat