25 ธันวาคม วันคริสต์มาส

วันคริสต์มาส คือ การฉลองวันประสูติของพระเยซู ผู้เป็นศาสดาสูงสุดของชาวคริสต์ทั่วโลก โดยคำว่า คริสต์มาส (Christmas) มาจากภาษาอังกฤษโบราณว่า Christes Maesse ที่แปลว่า บูชามิสซาของพระคริสตเจ้า เพราะการร่วมพิธีมิสซาเป็นประเพณีสำคัญที่สุดที่ชาวคริสต์ ถือปฎิบัติกันในวันคริสต์มาสนั่นเอง

คำว่า Christes Maesse พบครั้งแรกในเอกสารโบราณในปี ค.ศ. 1038 และคำนี้ก็แปรเปลี่ยนมาเป็นคำว่า Christmas ในภายหลัง จากนั้นก็มีการเติมคำว่า Merry ที่แปลว่า สันติสุข และความสงบทางใจ เพิ่มเข้าไป กลายเป็นคำว่า Merry Christmas ซึ่งหมายถึง การอวยพรให้ได้รับสันติสุข และความสงบทางใจนั่นเอง

ส่วนสัญลักษณ์ของวันคริสต์มาสที่ไม่พูดถึงไม่ได้ นั่นคือ ซานตาครอส โดยที่มาของคุณลุงใจดีผู้ชอบแจกของขวัญนั้น ในสมัยก่อนก็คือ นักบุญนิโคลัสซึ่งเป็นบาทหลวงในประเทศตุรกี ที่ขึ้นชื่อในเรื่องความใจดี โดยเฉพาะกับเด็กๆ จนต่อมาเริ่มเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางขึ้น ในประเทศฮอลแลนด์เรียกชื่อว่า "ซินเตอร์คลาส" กระทั่งชาวอเมริกันเรียกชื่อเพี้ยนไปเป็น "ซานตาคลอส" นับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1890 เป็นต้นมา

จวบจนถึงปี ค.ศ. 2020 นี้ คุณลุงซานตาครอสก็พร้อมจะมอบของขวัญวันคริสต์มาสแก่เด็กๆ อยู่เช่นเดิม เอิ่ม แต่เพิ่มเติมคือ คุณลุงขอสวมหน้ากากอนามัย ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซะหน่อยนะครับ เดี๋ยวจะแจกของขวัญแล้วไม่ปลอดภัยแก่เด็กๆ โฮ๊ะๆๆๆๆ Merry Christmas!