16 ธันวาคม พ.ศ. 2510 ‘ในหลวงรัชกาลที่ 9’ ทรงได้รับการทูลเกล้า ฯ ถวายเหรียญทอง จากการแข่งขันเรือใบประเภทโอเค ในการแข่งขันกีฬาแหลมทองครั้งที่ 4

สำหรับวันนี้ในแวดวงกีฬาของประเทศไทยแล้ว ถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็น ‘วันกีฬาแห่งชาติ’ แต่ที่มาของวันพิเศษวันนี้ คงต้องย้อนกลับไปสู่เหตุการณ์ประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ. 2510 หรือเมื่อกว่า 53 ปีมาแล้ว

 

วันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2510 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงเป็นตัวแทนของนักกีฬาทีมชาติไทย เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาแหลมทอง ครั้งที่ 4 (หรือชื่อในปัจจุบันคือ กีฬาซีเกมส์) ที่จัดขึ้นที่กรุงเทพฯ โดยทรงชนะเลิศได้รับเหรียญทองในการแข่งขันเรือใบประเภท โอ.เค. ร่วมกับทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ซึ่งนับเป็นหน้าประวัติศาสตร์ทางการกีฬาอันสำคัญยิ่งของประเทศไทย

 

กล่าวถึงเรือใบที่ทรงใช้แข่งขันในครั้งนั้น เป็นเรือใบที่ทรงต่อขึ้นเอง พระราชทานชื่อว่า ‘นวฤกษ์’ โดยส่วนพระองค์ทรงโปรดการเล่นเรือใบ และกีฬาประเภทอื่นๆ อีกหลายชนิด อาทิ สกี แบดมินตัน เทนนิส รวมทั้งยังทรงให้ความสำคัญต่อการซ้อมและการมีวินัยเป็นอย่างมาก

 

เพื่อเป็นการระลึกถึงพระปรีชาสามารถ ที่ทรงเป็นนักกีฬาตัวแทนของชาติไทย ในการแข่งขันกีฬาแหลมทองครั้งที่ 4 และเพื่อเป็นการกระตุ้นเตือนให้ประชาชนชาวไทยเห็นคุณค่าความสำคัญของการกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย จึงได้มีมตินำเสนอคณะรัฐมนตรีลงความเห็นชอบ เมื่อวันที่ 15 เมษายน พ.ศ.2529 กำหนดให้วันที่ 16 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวัน "วันกีฬาแห่งชาติ" นับแต่นั้นเป็นต้นมา

 

การเล่นกีฬานอกจากให้ทำให้สุขภาพแข็งแรง ยังฝึกให้มีระเบียบ วินัย ตลอดจนมีความวิริยะ อดทน เพราะการหมั่นฝึกซ้อมด้วยความอดทน จะนำชัยชนะมาครองได้ในท้ายที่สุด