‘ถ้าฝุ่นเยอะ’ ประชาชนควรมีสิทธิ์ลา ทำงานอยู่บ้าน รัฐควรมีบทบัญญัติที่ชัดเจน เพื่อ ‘สุขอนามัย’ ของประชาชนได้แล้วหรือยัง?

วันนี้หน้าฟีดเฟซบุ๊กของทุกคน มีแต่เรื่องของ 'ฝุ่น' รายงานจากข้อมูลแอปพลิเคชั่น Air Visual ระบุว่า สภาพอากาศโดยทั่วไปของกรุงเทพมหานคร ตามมาตรฐาน US AQI อยู่ที่ 165 (PM 2.5 อยู่ที่ 57.8 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร) ติดอันดับที่ 7 เมืองที่มีคุณภาพอากาศแย่ที่สุดในโลก

จากสถิติดังกล่าว ดูไม่น่าเป็นที่สบายใจ โดยเฉพาะกับประชาชนที่ต้องออกไปใช้ชีวิตภายนอกเคหะสถาน เนื่องจากปริมาณฝุ่นละอองเกินมาตฐาน ไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพอย่างแน่นอน ที่ผ่านมา มีข้อแนะนำต่าง ๆ เกี่ยวกับการป้องกันฝุ่น PM 2.5 ออกมาโดยตลอด อาทิ ลดกิจกรรมการแจ้ง หรือให้ใส่หน้ากากอนามัย

แต่เอาเข้าจริง การต้องออกไปเผชิญกับฝุ่นปริมาณสูงเช่นนี้ อย่างไรก็ไม่เป็นการปลอดภัยต่อสุขภาพอย่างแน่นอน เรื่องนี้จึงควรเป็น 'วาระแห่งชาติ' ภาครัฐจำเป็นต้องหารือกันอย่างจริงจัง แม้ว่าที่ผ่านมา มีความพยายามแก้ปัญหาที่ต้นตอของการเกิดฝุ่นต่าง ๆ อยู่แล้ว

แต่ในส่วนของวิถีชีวิตประชาชน ปฏิเสธไม่ได้ว่า ทุกคนยังต้องเผชิญกับฝุ่น จึงมีความเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะมีบทบัญญัติในเรื่องของการปกป้องสุขภาพของประชาชน อาทิ การลางาน ลาหยุดในวันที่ค่า PM 2.5 ปริมาณสูงจัด โดยไม่เสียสิทธิ์วันลา หรือรัฐสามารถประกาศให้เป็นวาระเร่งด่วน สั่งหยุดงาน หยุดเรียนได้ในทันที ทั้งหลายทั้งปวงเหล่านี้ จะช่วยบรรเทาสภาวะการเผชิญหน้ากับฝุ่นลงไปได้ ตราบใดที่ปัญหาเหล่านี้ยังคงวนเวียนอยู่ไม่หายไปไหน ภาครัฐหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คงต้องวางมาตรการให้ชัดเจนยิ่งขึ้นต่อไป