12 ธันวาคม พ.ศ. 2533 วันเกิดครบรอบ 30 ปี "ซึงรี" อดีตสมาชิก BIGBANG

วันนี้เป็นวันคล้ายวันเกิดของ "ซึงรี" หรือ "อีซึงฮยอน" อดีตสมาชิกวงบอยแบนด์เกาหลีใต้ชื่อดังอย่าง BIGBANG แถมเขายังเป็นสมาชิกที่มีอายุน้อยที่สุดของวงอีกด้วย สำหรับแฟน ๆ ที่ติดตามผลงานของ BIGBANG จะทราบดีว่า ซึงรีมีความโดดเด่นในเรื่องการเต้น ซึ่งก่อนหน้าที่เขาจะเข้าร่วมเป็นสมาชิกของ BIGBANG ซึงรีเคยเป็นหัวหน้าและสมาชิกเต้นในวงที่ชื่อ II Hwa มาก่อน 

ซึงรี และ BIGBANG เปิดตัวผลงานของพวกเขาในช่วงราวปี ค.ศ. 2006 และหลังจากนั้น พวกเขาาก็โด่งดังแบบเปรี้ยงปร้าง ไม่ใช่แค่เฉพาะในเกาหลีใต้ แต่ดังไกลไปทั่วโลก จนได้รับการขนานนามว่าเป็น "Revolutionary Group of Hallyu Wave"

แต่แล้วเมื่อปี ค.ศ. 2019 ซึงรีก็ทำให้แฟน ๆ ของเขาต้องช็อก เมื่อมีออกมาว่า เขามีส่วนพัวพันกับการค้าประเวณี จัดหาหญิงสาวให้นักธุรกิจต่างชาติ และมีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติด โดยมีธุรกิจผับ Buning Sun ซึ่งเจ้าตัวมีหุ้นส่วนอยู่เป็นฉากหน้า รวมไปถึงการมีชื่ออยู่ในกรุ๊ปแชตสุดฉาว ก่อนจะถูกจับกุมในเวลาต่อมา 

ภายหลังที่ตกเป็นข่าวครึกโครม ซึงรีได้ประกาศถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกวง BIGBANG และต้องต่อสู้กับคดีความอีกมากมายที่ดาหน้าเข้ามา กระทั่งเมื่อช่วงต้นปี 2020 หลังจากเคลียร์คดีความต่าง ๆ ให้จบลง ซึงรีก็เข้าสู่กรมทหาร เพื่อเข้ารับการฝึกการเป็นทหาร แม้ความเป็นซูเปอร์สตาร์ของเขาจะจบลงไปแล้ว แต่เจ้าตัวก็ได้ชื่อว่า เป็นศิลปินที่สร้างความเปลี่ยนแปลงและความยิ่งใหญ่ให้กับอุตสาหกรรมบันเทิงเกาหลีใต้ได้ในช่วงเวลาหนึ่งเลยทีเดียว

วันนี้ครบรอบอายุ 30 ปี ไม่ว่าแฟน ๆ จะยังรัก หรือจะชิงชังในข่าวคราวของเขา อย่างไรก็ต้องขอกล่าวคำว่า แฮปปี้เบิรธ์เดย์ ทู ซึงรี!!