5 ธันวาคม วันคล้ายวันพระราชสมภพ ในหลวงรัชกาลที่ 9

5 ธันวาคมของทุกๆ ปี ถือเป็นพิเศษของประเทศไทย โดยเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระมหากษัตริย์ไทย รัชกาลที่ 9 แห่งราชวงศ์จักรี ซึ่งหากย้อนไปเมื่อปี พ.ศ. 2470 พระองค์ทรงประสูติที่โรงพยาบาลเมาต์ออเบิร์น รัฐแมสซาซูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเป็นพระราชโอรสในสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก กับสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนี และมีพระเชษฐาคือ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล และพระเชษฐภคินี คือ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์  

 

พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงเป็นกษัตริย์ที่ครองสิริราชสมบัติยาวนานที่สุดในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมเวลากว่า 70 ปี โดยตลอดรัชสมัยที่ครองราชย์ ได้ทรงทำนุบำรุงบ้านเมือง ตลอดจนมีโครงการในพระราชดำริกว่า 4,000 โครงการ ทั้งนี้เพื่อยกระดับและพัฒนาให้ประเทศไทยมีความเจริญก้าวหน้าเรื่อยมา

 

เนื่องด้วยวันนี้เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพ ประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าจึงขอร่วมใจกันน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และทรงสถิตในใจตราบนิรันดร์