4 ธันวาคม..วันเสื้อกั๊กสากล

มี ‘เสื้อกั๊ก’ อยู่ในตู้เสื้อผ้ากันไหม? เอาเป็นว่า ถ้าใครที่มี วันนี้หยิบมาสวมใส่ให้เท่ๆ คูลๆ กันไปเลย เพราะวันนี้ถูกยกให้เป็น ‘วันแห่งเสื้อกั๊ก’

 

ตามประวัติศาสตร์ ‘เสื้อกั๊ก’ ถูกเผยแพร่มาตั้งแต่ราวปี ค.ศ. 1666 โดยในสมัยนั้น ผู้คนเรียกมันว่า เสื้อผ่าอกที่ผูกปมเงื่อนอย่างแน่นหนา หรือ Vest กระทั่งต่อมา รูปแบบการสวมเสื้อกั๊กไว้ใต้เสื้อคลุมก็กลายเป็นแฟชั่นอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะในช่วงศตวรรษที่ 17-18 จนในที่สุด มันก็พัฒนาเป็นแอคเซสเซอรี่ชิ้นหนึ่งของการแต่งตัวในยุคปัจจุบัน

 

เหตุที่มาที่ยกให้วันนี้เป็น ‘วันเสื้อกั๊กสากล’ เกิดขึ้นจากนักข่าวคนหนึ่งที่ชื่อ แคโรลีน จอห์นสัน ที่นึกสนุกจัดเทศกาลการใส่เสื้อกั๊กขึ้นในช่วงเริ่มต้นฤดูหนาว โดยรณรงค์ให้ผู้คนใส่เสื้อกั๊กไปทำงานกัน ก่อนที่จะยกให้ทุกๆ วันที่ศุกร์ที่ 2 หลังวันขอบคุณพระเจ้า เป็นวันเสื้อกั๊กสากลในเวลาต่อมา

 

เอาเข้าจริง ช่วงนี้ทั่วโลกก็เริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวกันแล้ว วันเสื้อกั๊กนี้ก็ดูจะเข้าบรรยากาศดีไม่ใช่เล่น ใส่เท่ๆ สวยๆ รับลมหนาว ก็ดูจะเข้ากั๊นเข้ากัน แต่สำหรับเมืองไทย ถ้าคุณเป็นคนทนร้อนได้ดีสักหน่อย ก็จัดเสื้อกั๊กสักตัวใส่เดินพลิ้วๆ ในวันนี้ แต่ถ้าเมื่อไรแอบร้อนขึ้นมา จะถอดออกระหว่างวัน อันนี้ก็ไม่ว่ากันหรอกนะ เอาที่สบายใจ (อิอิ)

 

อ้างอิง: https://anydayguide.com/calendar/1385