5 ปรากฏการณ์ความแรงของซีรีส์ "The Queen’s Gambit"

ไม่น่าเชื่อว่าซีรีส์ที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับการแข่งขันหมากรุกจะกลายเป็นซีรีส์ทอล์กออฟเดอะทาวน์แห่งปีที่กำลังถูกพูดถึงกันมากที่สุดทั้งในประเทศไทยและในระดับโลก สำหรับ The Queen's Gambit ออริจินัลซีรีส์ของ Netflix ที่ถูกดัดแปลงจากนวนิยายปีค.ศ.1983 ของ Walter Tevis นักเขียนชาวอเมริกัน เล่าเรื่องราวของ 'เบธ' หรือ 'เอลิซาเบธ ฮาร์มอน' เด็กหญิงกำพร้าวัย 9 ขวบที่ต้องไปอาศัยอยู่ในบ้านเด็กกำพร้า สถานที่แห่งนี้ทำให้เธอได้รู้จักหมากรุกเป็นครั้งแรก หลังเห็น 'ไชเบล' ภารโรงบ้านเด็กกำพร้านั่งเล่นคนเดียวในห้องใต้ดิน

เห็นได้ชัดเจนว่าสังคมอเมริกันในยุค '60s โลกของหมากรุกไม่ได้ต้อนรับหรือให้คุณค่ากับผู้แข่งขันผู้หญิงเพราะถูกมองว่านี่คือเกมสำหรับผู้ชายเท่านั้น แต่พรสวรรค์และความอัจฉริยะของเบธได้พาเธอก้าวไปสู่สนามประลองที่ใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ นำไปสู่เส้นทางการแข่งขันที่เขย่าชุดความคิดแบบเก่ากับเป้าหมายในการล้มแชมป์เซียนหมากรุกระดับแกรนด์มาสเตอร์ให้ได้ แน่นอนว่าคู่แข่งทั้งหมดของเธอล้วนเป็นผู้ชาย!

หลังจากครอง 1 ใน 10 อันดับซีรีส์ยอดฮิตของประเทศไทยมานานหลายสัปดาห์ เมื่อไม่นานมานี้มีรายงานว่า The Queen’s Gambit ยังสร้างสถิติใหม่ที่น่าสนใจมาก ๆ นั่นคือ เป็นซีรีส์ที่มีคนดูมากถึง 62 ล้านบัญชี ภายในเวลา 28 วัน แถมยังครองแชมป์ซีรีส์อันดับ 1 บน Netflix ใน 63 ประเทศทั่วโลก ทำให้ The Queen’s Gambit มีสถิติเป็นมินิซีรีส์ (สร้างซีซั่นเดียวจบ ไม่ทำซีซั่นภาคต่อ) ที่มีผู้ชมมากที่สุดตลอดกาลของ Netflix

แน่นอนว่าความสำเร็จในครั้งนี้ส่งผลให้ผู้กำกับฯ และนักแสดงแจ้งเกิดอย่างงดงาม อีกทั้งเป็นซีรีส์ที่ถูกยกย่องให้ได้รับความนิยมเทียบเท่ากับซีรีส์ดังระดับโลกอย่าง Stranger Things เลยทีเดียว

เมื่อซีรีส์เกิดกระแสความนิยมและเข้าถึงผู้ชมจำนวนมากจนเกิดการบอกต่อถึงความดีงามของซีรีส์ ก็ย่อมดึงดูดผู้ชมรายใหม่ให้เข้ามาสตรีมมิ่งชมเพื่อพิสูจน์เสียงลือเสียงเล่าอ้าง ปฏิเสธไม่ได้ว่านี่คือซีรีส์ที่ทำให้หลายคน "ดูแล้วอิน" แม้จะไม่เคยเล่นหมากรุกมาก่อนก็ตาม ทันทีที่คุณดู EP ที่ 7 ซึ่งเป็นบทสรุปสุดท้ายที่คลี่คลายทุกปมของตัวละครใน The Queen’s Gambit แล้ว คุณจะไม่สามารถลบเรื่องนี้ออกไปจากความคิดได้เลย

นั่นทำให้เกิดปรากฎการณ์ระดับโลก 5 สิ่งต่อไปนี้ ที่ถือเป็นอิทธิพลจากซีรีส์ The Queen’s Gambit

.

1.) สถิติการค้นหาวิธีเล่นหมากรุกพุ่งสูงสุดในรอบ 9 ปี

ใครจะไปคิดว่าในยุคที่เรามีเกมล้ำสมัยให้เล่นกันนับพันนับหมื่นเกม แต่เกมคลาสสิกอย่าง "หมากรุก" ที่มีลักษณะเป็นบอร์ดเกมอย่างหนึ่ง เน้นประลองไหวพริบและเชาว์จะกลับเป็นที่สนใจของคนทั่วโลก นับตั้งแต่ซีรีส์ The Queen's Gambit ออกฉายพบว่าสถิติการค้นคำว่า "How To Play Chess" หรือ "วิธีการเล่นหมากรุก" กลายเป็นคีย์เวิร์ดที่มียอดค้นหาพุ่งสูงที่สุดในรอบ 9 ปี ส่วนเว็บไซต์ Chess.com ซึ่งให้บริการเล่นหมากรุกออนไลน์ก็มีผู้มาเล่นเพิ่มขึ้นถึง 5 เท่า ยังไม่รวมถึงคลิปวิดีโอการเล่นหมากรุกใน Youtube และโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ที่มียอดวิวเพิ่มขึ้นแม้จะเป็นคลิปเก่าก็ตาม เชื่อว่าคุณเองก็ต้องเคยเข้าไปค้นหาคลิปวิดีโอการแข่งขันหมากรุกดูมาแล้วใช่ไหมล่ะ?

.

2.) หนังสือนวนิยายมียอดสั่งซื้อจากทั่วโลก

นวนิยายเรื่อง The Queen's Gambit ซึ่งเป็นต้นฉบับที่ถูกนำมาดัดแปลงเป็นซีรีส์เรื่องดัง ผลงานของ Walter Tevis ที่มีจำนวน 243 หน้า ติดอันดับหนังสือขายดีของ New York Time ในรอบ 37 ปี หลังจากหนังสือถูกตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปีค.ศ.1983 รวมถึงสื่อหลายสำนักหยิบยกนวนิยายเรื่องนี้มีแนะนำและเขียนรีวิวให้อ่านกัน ตามมาด้วยการสั่งซื้อออนไลน์ของแฟน ๆ ทั่วโลก ทำให้หนังสือติดอันดับ Best Seller ในร้านหนังสือชั้นนำของหลายประเทศ และในอนาคตก็จะถูกแปลเป็นฉบับหลายภาษาเพื่อให้เข้าถึงนักอ่านต่างภาษาและวัฒนธรรมมากยิ่งขึ้น

.

3.) ยอดขายเซ็ตหมากรุกใน ebay เพิ่มขึ้น 250%

ใช่แล้ว,ไม่ใช่ตัวเลขที่พิมพ์ผิดแต่อย่างใด เพราะหลังจากซีรีส์เรื่องนี้ครองใจแฟน ๆ ทั่วโลก ก็สร้างปรากฎการณ์ฟีเวอร์ทำให้มีผู้สนใจซื้อเซ็ตหมากรุกมาเล่นมากขึ้น ยอดขายออนไลน์ก็เพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย มีรายงานว่ายอดขายในเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซอย่าง ebay เพิ่มขึ้นถึง 250 เปอร์เซ็นต์นับตั้งแต่ซีรีส์ออกฉาย ขณะที่ยอดขายเซ็ตหมากรุกเฉพาะในสหรัฐอเมริกาก็เพิ่มสูงขึ้นเช่นเดียวกัน โดยเพิ่มขึ้นถึง 125 เปอร์เซ็นต์ จากเดิมในปีค.ศ.2019 อยู่ที่ 125 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น เรียกว่าเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้ผลเกินคาด ต้องยกความดีความชอบให้กับพลังความอินในซีรีส์หมากรุกเรื่องนี้

.

4.) 'อันยา เทเลอร์-จอย' กลายเป็นนางเอกในดวงใจ

การแสดงนำของ 'อันยา เทเลอร์ - จอย' หญิงสาวผู้รับบทบาท 'เบธ' ถูกพูดถึงอย่างมาก เพราะเธอเต็มไปด้วยมิติชวนค้นหาที่ทำให้ตัวละครมีความน่าหลงใหลมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องราวชีวิตส่วนตัวของอันยาที่ผ่านการพิสูจน์ตัวเองอย่างหนัก เนื่องจากเธอเคยถูกกลั่นแกล้งที่โรงเรียนและถูกเพื่อน ๆ ล้อเลียนเรื่องหน้าตาว่า 'ตาห่าง' จนสูญเสียความมั่นใจและเกลียดใบหน้าของตัวเอง จนกระทั่งเธอตัดสินใจก้าวสู่เส้นทางนางแบบและนักแสดงในที่สุด เธอเคยมีผลงานแสดงในภาพยนตร์เรื่อง The Witch (ค.ศ.2015) และ Split (ค.ศ.2017) ก่อนจะมาแจ้งเกิดอย่างงดงามจากซีรีส์ The Queen's Gambit

.

5.) เกิดการส่งต่อพลังงานบวกและแรงบันดาลใจดี ๆ

แม้ซีรีส์จะเล่าเรื่องแพสชั่นของผู้หญิงที่มีต่อการแข่งขันหมากรุก ทว่าประเด็นที่ถูกนำเสนอกลับมีความน่าสนใจ มากกว่านั้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเฟมินิสต์ ปัญหาครอบครัว ปมในวัยเด็ก การเผชิญความโดดเดี่ยว การมองข้ามความรักที่คนรอบข้างมอบให้ ฯลฯ ล้วนสะท้อนข้อคิดบางอย่างกลับคืนสู่ผู้ชม มีเว็บบล็อกมากมายที่เขียนบรรยายความรู้สึกและรีวิวซีรีส์เรื่องนี้ในประเด็นที่แตกต่างกันออกไป สร้างสังคมแห่งการแลกเปลี่ยนแรงบันดาลใจดีๆ ที่เกิดจากความสำเร็จของซีรีส์ ซึ่งแน่นอนว่าหลายคนยกให้เป็นซีรีส์ที่งดงามที่สุดบน Netflix ประจำปี ค.ศ.2020 เลยทีเดียว