1 ธันวาคม พ.ศ. 2476 วันเกิดนักวาดการ์ตูนชื่อดัง ‘โดราเอมอน’

เป็นการ์ตูนในดวงใจของใครหลายคน แถมต่อให้เวลาจะผ่านมายาวนานแค่ไหน ‘โดราเอมอน’ ก็ยังครองใจคนทุกเพศ ทุกวัย ซึ่งไม่น่าเชื่อว่า การ์ตูนเรื่องนี้ถูกตีพิมพ์มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2512 นับถึงวันนี้ผ่านมาถึง 51 ปีเข้าไปแล้ว

 

เกริ่นมาถึงตรงนี้ เพราะวันนี้เป็นวันสำคัญของการ์ตูนเรื่องดังกล่าว เนื่องจากเป็นวันคล้ายวันเกิดของ ‘ฟูจิโกะ เอฟ. ฟูจิโอะ’ หนึ่งในนักวาดการ์ตูน หรือจะเรียกว่า เป็นหนึ่งในผู้ให้กำเนิดโดราเอมอนก็ว่าได้

 

การ์ตูนโดราเอมอนมีนักวาด 2 คน พวกเขาชื่อฉายาว่า ‘ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ’ หรือในชื่อจริงก็คือ อาบิโกะ โมโตโอะ และ ฮิโรชิ ฟุจิโมโตะ ซึ่งคนหลังนี้เองที่เป็นเจ้าของวันเกิดในวันนี้

 

ทั้งฮิโรชิและอาบิโกะทำงานร่วมกันมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2496 ทั้งคู่มีผลงานการ์ตูนพ็อคเก็ต บุคส์ ร่วมกันครั้งแรกในเรื่อง Utopia: The Last World War จากนั้นก็มีผลงานตามมาอีกมากมาย อาทิ เจ้าหนูอะตอม, ผีน้อยคิวทาโร่, นินจาฮาโตริ, ปาร์แมน แต่เรื่องนี้ทำให้พวกเขากลายเป็นนักวาดการ์ตูนชื่อก้องโลก คงหนีไม่พ้นเรื่อง...โดราเอมอน

 

การ์ตูนเรื่องนี้กวาดรางวัล และยอดจำหน่ายแบบถล่มทลาย โดยเฉพาะเมื่อตอนที่มันได้ถูกนำไปสร้างเป็นการ์ตูนทางทีวีในช่วงปี พ.ศ. 2522 ในประเทศญี่ปุ่น ก่อนที่มันจะถูกส่งมาฉายที่เมืองไทยในราวปี พ.ศ. 2525 และหลังจากนั้น เรื่องราวของเจ้าแมวจากโลกอนาคตกับเด็กชายผู้ไม่เอาไหนก็เข้าไปนั่งในใจของคนดูมาโดยตลอด

 

แม้วันนี้จะเป็นวันคล้ายวันเกิดของ ฮิโรชิ ฟุจิโมโตะ หรือ ‘ฟูจิโกะ เอฟ. ฟูจิโอะ’ นามปากกาที่เขาใช้หลังจากแยกกับอาบิโกะแล้ว ทว่าในความเป็นจริง ฮิโรชิเสียชีวิตไปตั้งแต่เมื่อปี พ.ศ. 2539 แต่หากว่าเขายังมีชีวิตอยู่ วันนี้จะมีอายุครบ 86 ปีพอดิบพอดี และเหนือสิ่งอื่นใด การ์ตูนโดราเอมอนของเขา ยังคงครองความเป็นการ์ตูนอมตะในใจของผู้คนไม่เสื่อมคลาย