‘สวัสดี ผมชื่อ Pepper’ ยินดีให้บริการครับ!

เกร๋ ๆ กันไปค่ะ มีรายงานว่า ยุคนี้ร้านอาหารที่ประเทศญี่ปุ่น ได้มีการนำ ‘หุ่นยนต์’ มาเป็นพนักงานในร้านกันมากขึ้น โดยเจ้าหุ่นยนต์ดังกล่าวมีชื่อว่า ‘Pepper’ และ ‘Servi’  ถามว่ามีหน้าที่ทำอะไรบ้าง ก็ไล่ไปตั้งแต่ รับลูกค้า พูดคุยกับลูกค้า รับออเดอร์ และเสิร์ฟอาหารให้ด้วย

โดยเจ้า Pepper ถือเป็นด่านหน้า ที่จะคอยพูดคุยเล็กๆ น้อยๆ กับลูกค้า พร้อมรับออเดอร์ต่างๆ ส่วนเจ้า Servi จะเป็นคน เอ้ย! เป็นหุ่นยนต์คอยบริการเสิร์ฟ แถมยังมีความสามารถในการหลบหลีกสิ่งกีดขวาง นำจานอาหารไปเสิร์ฟถึงโต๊ะลูกค้าได้แน่นอน

หุ่นยนต์แบบ humanoid หรือหุ่นที่ถูกออกแบบมาให้มีรูปร่างคล้ายมนุษย์ ถูกผลิตโดยบริษัท Softbank Mobile ซึ่งเริ่มจำหน่ายมาตั้งแตปีค.ศ.2015 และได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในญี่ปุ่น

เหตุที่เป็นเช่นนั้น เนื่องจากปัจจุบัน ประเทศญี่ปุ่นเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มตัว มีประชากรสูงอายุเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ สวนทางกับอัตราการเกิดที่ลดต่ำลง จนเริ่มส่งผลไปสู่ภาวะการขาดแคลนแรงงานมากขึ้นทุกขณะ โดยเฉพาะกับอุตสาหกรรมอาหาร เป็นที่มาของการนำเจ้า Pepper กับ Servi มาเป็นบริกรในร้านอาหารนั่นเอง

จะว่าไป ก็ถือเป็นสีสันให้กับร้าน แต่ก็อดสะท้อนใจไม่ได้ว่า วันที่เราเคยจินตนาการว่า จะมีเพื่อนเป็นหุ่นยนต์ในอนาคตนั้น มันกำลังจะกลายเป็นความจริง

.

ชมคลิปตัวอย่าง 

.

อ้างอิง: https://www.xinhuathai.com/vdo/154193_20201118, https://www.marketingoops.com/news/digital/pepper-humanoid-robot-happy/