ฝุ่นมาล่ะจ้า! พร้อมรับมือกันยัง?

อะไรเอ่ย? ไม่ใช่วิญญาณ แต่รู้ว่ามีอยู่จริง!

อ๋อ ฝุ่นไงจะอะไรล่ะ เรียกทางการสักหน่อย ก็คือพี่ PM 2.5 นี่เอง ว่ากันว่า พอหมดฤดูฝนปุ๊บ ช่วงที่อากาศเริ่มเปลี่ยนผ่าน ช่วงนี้แหละที่ ‘พี่ฝุ่น’ จะมาเยือนมากมาย

โดยเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ.2563 ที่ผ่านมา รัฐบาลนำโดย นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงข่าวเรื่องการเตรียมความพร้อม ‘การรับมือปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5’ โดยมีแนวทางการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองแบบบูรณาการทุกภาคส่วน ดังนี้

1.) เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการเชิงพื้นที่ โดยทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ พร้อมประสานข้อมูลกับกรมควบคุมมลพิษ และ Gistda (สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) )
.
รวมทั้งมีการกำหนดสถานที่พักชั่วคราว หรือ Safety Zone แจ้งเตือนแนะนำข้อปฏิบัติตนแก่ประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว ให้หลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง และสวมใส่หน้ากากอนามัย

2.) ป้องกันและลดการเกิดมลพิษที่ต้นทาง เข้มงวดตรวจจับรถควันดำ เร่งระบายการจราจรไม่ให้ติดขัด ส่งเสริมการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ ตรวจสภาพ/บำรุงรักษายานพาหนะขนส่งสาธารณะ ทำความสะอาดพื้นผิวถนน

รวมทั้งควบคุมการเผาในที่โล่ง พื้นที่เกษตรอย่างเคร่งครัด ตรวจสอบและควบคุมการปล่อยมลพิษจากโรงงาน ป้องกันและลดปริมาณฝุ่นละอองจากการก่อสร้าง
.
3.) เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการมลพิษ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเฝ้าระวัง ติดตาม ตรวจสอบคุณภาพอากาศ ขยายเครือข่ายแจ้งเตือน จัดระเบียบการเผาตามลักษณะพื้นที่ให้สอดคล้องกับหลักวิชาการ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมและปรับพฤติกรรมประชาชน ในการลดการเผาในที่โล่ง พื้นที่การเกษตร และการเผาขยะในชุมชนหรือเมือง

ทั้งหมดที่ว่ามา ถือเป็นแนวทางการแก้ปัญหาร่วมกัน ซึ่งนอกเหนือจากหน่วยงานภาครัฐที่ต้องแอ็คชั่นกันแรงๆ แล้ว ที่เหลือก็เป็นเรื่องของพวกเราทุกคนที่ต้องพร้อมใจกันปลดแอก

เดี๋ยวๆๆๆ เรียกว่าพร้อมใจกันลดการเกิดฝุ่นจะดีกว่า ต้องช่วยกันอย่างจริงจัง ทั้งทางตรงและทางอ้อม เมืองเราจะได้แจ่ม ปอดเราจะได้สะอาดขึ้น นะจ้ะ!