‘ดร.กมล’ ชี้!! 'ภท.' ขอยกระดับ 'กัญชาศึกษา' เดินหน้าใช้เพื่อ 'การแพทย์-สุขภาพ-เศรษฐกิจ'

ไม่นานมานี้ ดร.กมล รอดคล้าย ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อและคณะทำงานยุทธศาสตร์ด้านการศึกษา พรรคภูมิใจไทย ได้อธิบายเรื่อง กัญชาศึกษา เพื่อใช้เป็นยาอย่างชาญฉลาด ว่า....

“ในสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ โดยเฉพาะการศึกษาที่มีคณะแพทยศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ ได้มีการนำกัญชาไปจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอน ตั้งแต่ระดับปริญญาตรี ถึงระดับปริญญาเอก”

ดร.กมล ยังได้เสริมอีกว่า “นโยบายกัญชาเพื่อการแพทย์ของพรรคภูมิใจไทยที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง และเตรียมจะขับเคลื่อนต่อไปในอนาคต เรามุ่งเน้นไปที่ กัญชาเพื่อการแพทย์ เพื่อการรักษาโรค ซึ่งกัญชามีการใช้มาตั้งแต่โบราณ แล้วยังมีงานวิจัย มีหน่วยงานรับรองว่าถ้าเราใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ เราจะลดการสูญเสียการซื้อยาจากต่างประเทศ โดยใช้กัญชาเป็นสารตั้งต้น ในการแก้ปัญหาโรคภัยไข้เจ็บของพี่น้องประชาชน”

“ในขณะเดียวกันนั้นกัญชาสามารถใช้เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ เพราะกัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจ ที่นอกจากใช้เพื่อการแพทย์แล้วยังใช้ในการประกอบอาหาร ประกอบเครื่องดื่ม ประกอบกับสิ่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพอนามัย”

ดร.กมล ได้ยกนโยบายของพรรคขึ้นมาพูดเสริมอีกว่า “ระบบการจัดการของเราในวันนี้คือพรรคภูมิใจไทย ได้มีการขับเคลื่อนเรื่องนี้ ผ่านโรงพยาบาลต่าง ๆ ในการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ แต่เรายังมีการขับเคลื่อนผ่านระบบการศึกษาอีกด้วย

“โดยวันนี้พรรคภูมิใจไทยสามารถขับเคลื่อนการเรียนรู้กัญชาเพื่อการแพทย์ไปยังสถานศึกษาของ กศน. ทั่วประเทศใน 77 จังหวัด และอีกประมาณ 800-900 อำเภอ นอกจากในการจัดการเรียนการสอนผ่าน กศน. แล้ว ในสภาบันการศึกษาทั่วประเทศ โดยเฉพาะที่มีคณะแพทยศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ ได้มีการนำกัญชาไปจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอน ตั้งแต่ระดับปริญญาตรี ถึงระดับปริญญา

“ไม่เพียงเท่านี้ ในสถาบันที่มีโรงพยาบาล หรือมีสถานพยาบาลต่าง ๆ ได้นำหลักสูตรนี้ไปใช้ อาทิเช่น ในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในมหาวิทยาลัยมหิดล ในมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา วิทยาเขตสมุทรสงคราม โดยมีการตั้งโรงพยาบาล แล้วมีการจัดทำหลักสูตรกัญชาเพื่อการแพทย์ ถึงระดับปริญญาเอก

“หรืออย่างในมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ก็มีการจัดทำหลักสูตรกัญชา เพื่อการส่งเสริมด้านธุรกิจ มีความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษา และบริษัทภาคเอกชนในต่างประเทศ อาทิเช่น ในจีน ญี่ปุ่น เกาหลี มาเลเซีย ประเทศเหล่านี้ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการพัฒนากัญชา เพื่อประโยชน์ทั้งในทางการแพทย์ และในทางเศรษฐกิจ โดยทำให้กัญชาเกิดประโยชน์สูงสุดต่อพี่น้องประชาชนชาวไทย”

ดร.กมล ยังได้กล่าวปิดท้ายว่า “นี่คือสิ่งที่พรรคภูมิใจไทยกำลังขับเคลื่อนและกำลังดำเนินการอยู่อย่างเข้มแข็ง เราหวังว่ากัญชาจะเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ที่นำพาประเทศไปสู่ความมั่งคั่งอีกครั้งหนึ่งในอนาคต”


ที่มา : https://www.facebook.com/watch/?v=753705766128577