ทำกันได้ลง!! ‘สืบสวนนครบาล’ รวบสาวนายหน้า หลอกขายประกันโควิด-19 คนหลงซื้อเพียบ ตร.เตือน ตรวจสอบข้อมูลก่อนตกเป็นเหยื่อ

(9 มี.ค. 66) ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร./ ผอ.ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี PCT ให้ปราบปรามกลุ่มเครือข่ายองค์กรอาชญากรรม ที่กระทำความผิดในโลกออนไลน์ทุกรูปแบบ ซึ่งสร้างความเดือนร้อนให้กับประชาชนผู้บริสุทธิ์จำนวนมาก

โดยชุดลาดตระเวนออนไลน์ บก.สส.บช.น.ได้รับการร้องเรียนจากกลุ่มผู้เสียหายว่าถูกคนร้ายขายประกันชีวิต โควิด-19 ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา เป็นที่นิยม ราคาถูก จึงอาศัยโอกาสโพสต์ขายอ้างตนเป็นตัวแทนบริษัทประกันชีวิตในส่วนของโควิด-19 ที่มีชื่อต่าง ๆ ในลักษณะเงื่อนไขแบบเจอจ่ายจบผ่านช่องทางสื่อออนไลน์ Facebook กรมธรรม์ 590 บาท จ่าย 10,000 บาท ผู้เสียหายเป็นโควิด-19 นำกรมธรรม์ไปเบิกเงิน ทราบว่าเป็นกรมธรรม์ปลอมซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชน

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส. บช.น. หัวหน้าชุด PCT ชุดปฏิบัติการ 5 พ.ต.อ.อิสเรศ ปาลาพงศ์ รอง ผบก.สส. บช.น. พ.ต.อ.สมบูรณ์ สุขศรีดาวเดือน ผกก.สส.3 บก.สส. บช.น. พ.ต.ท.ชนะชัย ศิริสว.กก.สส.3 บก.สส.บช.น. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.3 บก.สส. บช.น. จับกุมนางริญญภัสร์ ผสมทรัพย์ อายุ 32 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลแขวงชลบุรี ที่ 292/2565 วันที่ 2 พ.ย.2565 ข้อหา “ฉ้อโกง โดยทุจริต หลอกลวงผู้อื่นด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้ง ละโดยการหลอกลวงดังว่านั้นได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากผู้ถูกหลอกลวง, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยกระทำต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง” จับกุมได้ในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ จับกุมได้ที่หน้าบ้านเลขที่ 8/6 หมู่ที่ 9 ตลาดนัดสังกะสี ต.เทพารักษ์ อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 8 มี.ค. เวลาประมาณ 10.30 น. ที่ผ่านมา

หลังคนร้ายประกอบอาชีพนายหน้าขายประกันชีวิต เนื่องจากสถานการณ์แพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ประกันโควิด-19 เป็นที่นิยม ราคาถูก และมีความคุ้มค่าเป็นอย่างมาก คนร้ายจึงอาศัยโอกาสโพสต์ขาย อ้างตนเป็นตัวแทนบริษัทประกันชีวิตในส่วนของโควิด-19 ที่มีชื่อต่าง ๆ ในลักษณะเงื่อนไขแบบ ‘เจอจ่ายจบ’ ผ่านช่องทางสื่อออนไลน์ Facebook และเมื่อมีผู้สนใจ จะทำการติดต่อดำเนินเอกสารกรมธรรม์ให้ แต่เมื่อผู้เสียหายมีสิทธิ์ใช้ประกันดังกล่าว และต้องการเบิกเงินประกันที่ผู้เสียหายต้องได้รับ พบว่า เอกสารกรมธรรม์ดังกล่าว เป็นเอกสารที่คนร้ายจัดทำขึ้นด้วยตนเอง ไม่ผ่านขั้นตอนของบริษัทประกัน ทำให้ไม่สามารถใช้การได้ ผู้เสียหายทราบว่า ตนเองนั้นถูกหลอกลวง จึงได้เดินทางแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดี

จากการสอบถามผู้เสียหายพบว่า มีผู้หลงเชื่อได้ทำประกันโควิด-19 กับคนร้ายในลักษณะเดียวกันอีกจำนวนหนึ่ง แต่เนื่องจากประกันโควิด-19 มีเงื่อนไขการคุ้มครองเพียง 1 ปี และผู้คนมีความระมัดระวังตัวเองเพื่อไม่ให้ติดเชื้อไวรัส ทำให้ผู้ทำประกันบางส่วนมีระยะเวลาพ้นเงื่อนไขของประกันไป บางส่วนจัดทำประกันไว้จำนวนหลายบริษัท และบางส่วนมีเหตุจำเป็นไม่สามารถดำเนินการเบิกเงินประกันได้จึงปล่อยผ่าน และจากการตรวจสอบข้อมูลจากฐานข้อมูลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่า นางริญญภัสร์ (ขอสงวนนามสกุล) เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของ สภ.ดอนหัวฬ่อ เพียงจำนวน 1 หมาย หากตรวจสอบจำนวนผู้เสียหายที่แท้จริงทั้งหมด ที่ได้รับความเสียหาย น่าเชื่อว่า มีผู้ได้รับความเสียหายในลักษณะเช่นเดียวกันนี้อีกจำนวนมาก

จากการสอบสวนผู้ต้องหารับสารภาพว่า ทำกรมธรรม์ปลอมให้กลุ่มลูกค้า ผู้เสียหายที่ป่วยเป็นโควิด-19 จะได้ รายละ 100,000 บาท ผู้เสียหายรายนี้ทำ 2 ฉบับ กับแฟน เงินผู้ต้องหานำไปใช้จ่ายส่วนตัวช่วงโควิด-19 โดยขายกรมธรรม์ละ 590 บาท เป็นแบบเจอจ่ายจบ และปลอมกรมธรรม์ ใครไม่ป่วยไม่ไปเบิก เจ้าตัวจะไม่ทราบ เบื้องต้น นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ดอนหัวฬ่อ จ.ชลบุรี เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

ด้านพล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวว่า ฝากเตือนไปยังประชาชน อย่าหลงเชื่อ หากมีบุคคลใดมาชักชวนเสนอทำประกันชีวิต โดยมีขั้นตอนที่สั้น ง่าย ราคาถูก และมีอัตราค่าตอบแทนสูง ไม่มีอยู่จริง ให้ตรวจสอบข้อมูลความน่าเชื่อถือเบื้องต้น และความถูกต้องของเอกสารก่อนดำเนินการ เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของกลุ่มคนร้ายเหล่านี้ โดยแจ้งเบาะแสการกระทำความผิด มายังเพจ ‘สืบสวนนครบาล IDMB’ ได้ตลอด 24 ชม. แม้จะเป็นคดีที่มีความเสียหายไม่มาก แต่หากเป็นคดีที่ประชาชนเดือดร้อน เราทำทันที ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.