‘บช.ปส.’ แถลงจับเครือข่ายยาเสพติด 3 คดี ยึดยาไอซ์ได้ทั้งสิ้น 1,145 กิโลกรัม

(24 ม.ค. 66) เมื่อเวลา 10.00 น. ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส) ถนนวิภาวดีรังสิต พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รองผบ.ตร., พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผช.ผบ.ตร. และพล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ปส. แถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหาเป็นเครือข่ายค้ายาเสพติด 3 ราย 

คดีแรกเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปส 4 ร่วมกับ บก.ขส. จับกุมผู้ต้องหา 3 คน คือนายอาคม อายุ 27 ปี จับกุมได้ที่ปั๊มน้ำมัน PT สาขาท่าแค ถนนเพชรเกษม ตำบลท่าแค อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง, น.ส.แหม่ม อายุ 32 ปี และน.ส.ชญาดา อายุ 35 ปี จับกุมได้ที่ริมถนนสาย 41 ระหว่างกม.128 ถึง กม. 129 ตำบลป่าเว อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี 

หลังสืบทราบว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ภาคกลางนำไปส่งให้กับขบวนการค้ายาเสพติดที่ประเทศเพื่อนบ้านทางภาคใต้ พบรถกระบะของกลาง 3 คัน บรรทุกพืชผักทางการเกษตรมาเต็มคัน ขับตามกันมาโดยรถบรรทุกสินค้าจอดแวะที่ปั๊ม PT สาขาท่าแค เมื่อตรวจค้นพบนายอาคมเป็นผู้ขับขี่ สารภาพว่ามียาเสพติดทุกซ่อนอยู่ ใช้สินค้าทางการเกษตรอำพราง ส่วนรถอีก 2 คัน จับกุมได้ที่ริมถนนสาย 41 ตำบลป่าเว อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ยาไอซ์ 688 กิโลกรัม พร้อมยึดโทรศัพท์มือถือ 3 เครื่อง โดยขบวนการดังกล่าวเป็นขบวนการค้ายาไอซ์ข้ามชาติ นำยาเสพติดมาจากทางภาคอีสานส่งต่อกันเป็นทอด ๆ ไปยังปลายทางประเทศที่ 3 

นอกจากนี้ตำรวจ บก.ปส. 4 ร่วมกับตำรวจบก.น. 7 เจ้าหน้าที่ ศรภ.กองบัญชาการกองทัพไทยขยายผลการเครือข่ายดังกล่าวได้ผู้ต้องเพิ่มอีก 4 ผู้ต้องหา คือ น.ส.วรวรรณหรือโรส ได้ที่หน้าบิ๊กซีมินิมาร์ท ถนนเพชรเกษม ตำบลอ้อมน้อย อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ของกลางยาไอซ์ 3.8 กรัม ยาบ้า 100 เม็ด นายณัฐพงษ์ หรือณัฐ จับกุมได้ที่ซอยจำเนียรสุข 3 ถนนเพชรเกษม แขวงวังท่าพระ เขตบางกอกใหญ่ พร้อมของกลางไอซ์ 64 กรัม จับกุมนายณัฐวุฒิหรือป็อกและนายนัสหรือมอส ได้ที่หมู่บ้านจรัญวิลล่า 3 ซอยบางแวก 37 แขวงบางแวก เขตภาษีเจริญ ได้ของกลาง 43.285 กิโลกรัม และผงเมทแอมเฟตามีน 660 กรัม โดยเป็นเครือข่ายค้ายาเสพติดผ่านแอปพลิเคชันไลน์

คดีที่ 2 เมื่อวันที่ 19 ม.ค. 66 เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สกส.บช.ปส. และบก.ขส. ร่วมกันจับกุมนายทวีชัย อายุ 25 ปี หลังจากชุดจับกุมทำการสืบสวนและติดตามกลุ่มบุคคลซึ่งมีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติดในพื้นที่ภาคเหนือ ทำหน้าที่ติดต่อประสานงานจัดหาคนรับจ้างลำเลียงยาเสพติด โดยประสานกับกลุ่มเครือข่ายยาเสพติดประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อลักลอบลำเลียงยาเสพติดยาไอซ์ ยาบ้า จำนวนมาก จากพื้นที่ภาคเหนือผ่านเข้ากรุงเทพฯและปริมณฑล เพื่อไปส่งมอบให้กับลูกค้าตามการสั่งการของผู้ว่าจ้างในพื้นที่จังหวัดสตูล และออกไปยังประเทศที่ 3 โดยเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ที่บริเวณลานจอดรถบิ๊กซี สาขาบ้านดู่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย พร้อมของกลางยาไอซ์ 10 กระสอบ น้ำหนักประมาณ 300 กิโลกรัม อยู่ในห่อชาสีเขียว วางบรรทุกอยู่ในห้องโดยสารด้านหลังผู้ขับขี่รถกระบะยี่ห้อ มาสด้า บีที-50 สีดำ จึงจับกุมและยึดของกลางทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย

และคดีที่ 3 เจ้าหน้าที่ตำรวจบก.ปส. 3 ร่วมกับหน่วยข่าวกรองทางทหารจับกุม นางภคอร อายุ 43 ปี ได้บริเวณด่านตรวจพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์ และนายกนกธัช อายุ 35 ปี จับกุมได้ที่บริเวณลานจอดรถตลาดไท หลังพบว่าจะมีการลำเลียงยาไอซ์จากภาคเหนือตอนบนมายังพื้นที่ภาคกลางตอนล่าง โดยพบรถยนต์โตโยต้า วิช สีบรอนซ์ทอง วิ่งผ่านทางหลวงเลขที่ 11 อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ ขาเข้า ผ่านจังหวัดอุตรดิตถ์ จึงได้จัดกำลังติดตาม กระทั่งเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 117 ผ่านจังหวัดพิจิตร มุ่งหน้าเข้าจังหวัดนครสวรรค์ จึงประสานเจ้าหน้าที่การตรวจพยุหะคีรี เข้าสกัดกั้นไว้ก่อนจับกุมนางภคอร ได้ของกลางไอซ์ 84 กิโลกรัม นางภคอรรับว่า ถูกว่าจ้างจากบุคคลหนึ่งใช้แอปพลิเคชันไลน์ ว่า ‘ฟ้าหลังฝน’ ให้ขับรถซุกซ่อนยาเสพติดจากเชียงรายเข้ามายังกรุงเทพมหานคร โดยจะมีคนมารับรถดังกล่าวติดต่อมาอีกครั้ง ก่อนขยายผลจับกุมนายกนกธัช โดยนายกนกธัชรับสารภาพว่า ได้รับว่าจ้างให้มาขับรถที่จอดไว้บริเวณตลาดไท เพื่อไปจอดตามจุดหมายที่ผู้ว่าจ้างสั่งมาโดยเจ้าหน้าที่ตรวจพบไอซ์เพิ่มอีก 30 กิโลกรัม รวม 114 กิโลกรัม

จากการปฏิบัติการทั้ง 3 คดี เจ้าหน้าที่ตรวจยึดยาไอซ์ได้ทั้งสิ้นรวม 1,145 กิโลกรัม ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ บช.ปส.จะได้ดำเนินการขยายผลติดตาม ออกหมายจับบุคคลที่หลบหนี รวมไปถึงบุคคลในเครือข่ายทุกคนมาดำเนินคดี รวมถึงนำประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. 2564 ซึ่งเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการยึด อายัดทรัพย์สินของเครือข่ายยาเสพติดให้ได้ทั้งหมดต่อไป


เรื่อง: เอก วงษ์อารีย์ Content Manager