‘ตำรวจ’ จับ 2 เครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่  ฉวยโอกาสช่วงปีใหม่ ขนส่งยาเสพติด

การกวาดล้างจับกุมและขยายผลเครือข่ายค้ายาเสพติด รวมทั้งการสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ให้เข้าสู่พื้นที่ชั้นในและในชุมชน และการทำลายเครือข่ายทุกมิติอย่างเร่งด่วน  ตามนโยบาย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.นั้น ตำรวจ ปส. ได้ขับเคลื่อนการทำงานอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการคุมเข้มตรวจสอบการลักลอบลำเลียงยาเสพติดในห้วงเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้ ซึ่งขบวนการมักอาศัยช่วงเวลาเหล่านี้ลักลอบลำเลียงยาเสพติดไปจำหน่ายให้กลุ่มลูกค้าตามสถานบันเทิง สถานบริการจำนวนมาก ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รอง ผบ.ตร.(กม) / ผอ.ศอ.ปส.ตร., พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผช.ผบ.ตร./รอง ผอ.ศอ.ปส.ตร., พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ปส. และ พล.ต.ต.ธนรัช สอนกล้า ผบก.ปส.2 สั่งการให้ รวบรวม ตรวจสอบ และวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า มีกลุ่มขบวนการลักลอบ ลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ชายแดน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่พื้นที่ตอนใน ซึ่งทำกันเป็นขบวนการ และดำเนินการลักลอบลำเลียงยาเสพติดอยู่อย่างต่อเนื่องซึ่งสามารถจับกุมได้ 2 คดี 

คดีที่ 1 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปส.2 จับกุม นายสมบูรณ์ สงวนนามสกุล อายุ 43 ปี ได้ริมถนนมิตรภาพ บริเวณแยกจุดให้สัญญาณจราจร ต.พันดอน อ.กุมภวาปี จว.อุดรธานี พร้อมตรวจยึดสารไอซ์ จำนวน 135 กก., ยาอี 40 ถุง รวม 40,000 เม็ด, วัตถุออกฤทธิต่อจิตและประสาท ประเภทที่ 2 (เคตามีน) จำนวน 44 กก., ยา Happy water บรรจุอยู่ในซองกาแฟซอง 1,313 ซอง, รถยนต์ PROTON หมายเลขทะเบียน ฆฮ 2893 กทม. ซึ่งเป็นรถที่ใช้ในการลำเลียงยาเสพติด และ โทรศัพท์ จำนวน 2 เครื่อง

เบื้องต้น แจ้งข้อหามียาเสพติดให้โทษชนิดร้ายแรงประเภท 1 เมทแอมเฟตามีน (สารไอซ์, ยาอี, Happy water) ไว้ในความครอบครองเพื่อการค้าและก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชนและกระทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ หรือความปลอดภัยของประชาชนโดยฝ่าฝืนต่อกฎหมาย

คดีที่ 2 จับกุม 5 ผู้ต้องหา คือ 1.นาย นริศ สงวนนามสกุล อายุ 29 ปี 2.นายอมรเทพ สงวนนามสกุล อายุ 27 ปี 3. นายประสิทธิ์ สงวนนามสกุล อายุ 25 ปี 4.นางสาวเด่นนภา สงวนนามสกุล อายุ 28 ปี 5.นางสาวเปียทิพย์ สงวนนามสกุล อายุ 19 ปี ได้ที่หน้าร้านสะดวกซื้อ ภายในปั้มน้ำมัน ปตท. ห้างหุ้นส่วนจำกัด ธนชัยการช่างสกลนคร เลขที่ 203 หมู่ 12 ถนนสกล-นาแก ต.งิ้วต่อน อ.เมือง จว.สกลนคร หลังร่วมกันลักลอบลำเลียงยาบ้า 452,000 เม็ด ซุกซ่อนในรถกระบะ 

ทั้งนี้ได้ตรวจยึด รถยนต์กระบะ ยี่ห้อ NISSAN (นิสสัน) รุ่นนาวาร่า สีดำ หมายเลขทะเบียน บท 8116 นครพนม, รถยนต์กระบะ ยี่ห้อ FROD (ฟอร์ด) สีดำ หมายเลขทะเบียน 3 ขน 3097 กรุงเทพฯ, รถยนต์จักรยานยนต์ ยี่ห้อ HONDA (ฮอนด้า) รุ่น PCX สีน้ำเงิน-ดำ ไม่ติดแผ่นป้ายเลขทะเบียน และ โทรศัพท์ จำนวน 4 เครื่อง 

เบื้องต้นแจ้งข้อหา ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษชนิดร้ายแรงประเภท 1 (ยาบ้า) ไว้ในความครอบครองเพื่อการค้าและก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชนและกระทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ หรือความปลอดภัยของประชาชนโดยฝ่าฝืนต่อกฎหมาย

ทั้งนี้ชุดจับกุมจะสอบสวนและขยายผลจับกุมเครือข่ายที่เหลือรวมถึงตัวการระดับสั่งการต่อไป สำหรับยาเสพติดของกลางที่ตรวจยึดมาได้นั้น พนักงานสอบสวนจะส่งไปตรวจพิสูจน์ยังหน่วยที่กำหนดไว้ อาทิ สำนักงาน ป.ป.ส.,กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์, สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ และสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ หลังจากนั้นยาบ้าของกลางจะถูกเก็บรักษาไว้ที่กระทรวงสาธารณะสุข เพื่อทำลายต่อไป