เคลียร์ความจริง!! จาก 10 ข้อบิดเบือนเรื่อง ม.112 หากไม่อยากเฉียดคุก อย่าหลงเชื่อการปั่นแบบผิดๆ

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ‘ม.112’ ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดอยู่เรื่อย ๆ ไม่ว่าจะในม็อบ ในสภา หรือแม้แต่ในโลกโซเชียลก็ตาม

ทว่า…สิ่งที่คนทั่วไปเข้าใจเกี่ยวกับเรื่อง ม.112 นั้น ดูจะผิดทางไปเยอะเลย เพราะบางคนเอาแต่คิดว่าเป็นกฎหมายไม่ยุติธรรม บางคนถึงขั้นสาปแช่ง ด่าทอเสีย ๆ หาย ๆ ทั้งที่ตัวเองยังไม่เข้าใจกฎหมายมาตรานี้อย่างถ่องแท้ด้วยซ้ำ

ย้อนไปเมื่อวันที่ 7 พ.ย. 65 ช่องยูทูบ ‘Lue History’ ได้โพสต์คลิปความยาว 4.52 นาที อธิบายเรื่อง ม.112 โดยใช้ชื่อคลิปว่า ‘เคลียร์ชัดๆ กับ 10 ข้อบิดเบือนเรื่อง ม.112’ ซึ่งเป็นการนำคลิปที่พูดถึงม.112 ในทางบิดเบือนและเผยแพร่ในโลกออนไลน์ มาเป็นตัวอย่างประกอบ โดยเนื้อหาในคลิปทั้งหมดระบุว่า…

1.) ใครจะแจ้งความก็ได้ เพราะมาตรา 112 อยู่ในหมวดความมั่นคง เป็นอาญาแผ่นดินไม่จำเป็นต้องเป็นผู้เสียหายก็ฟ้องได้ จากสถิติครึ่งหนึ่งก็เป็นประชาชนนี่แหละ ที่ฟ้องกันเอง 
>> Lue History อธิบายว่า ถูกต้องแล้ว ใครก็แจ้งความได้ ใจคอจะให้ในหลวงมาแจ้งความด้วยตัวเองเลยหรือไง? แล้วที่มาบอกว่าอยากจะแจ้ง ก็เดินไปแจ้งที่สน. ได้เลยเนี่ย อันนี้ไม่ถูก เพราะการจะแจ้งความในมาตรานี้ได้ ไม่ใช่เรื่องง่ายนะ เพราะต้องไปพร้อมเอกสารที่ชัดเจน ไม่เช่นนั้นตำรวจไม่รับแจ้งความ

2.) คดีออนไลน์จะแจ้งความจากที่ไหนก็ได้ เพราะอำนวยความสะดวกให้ผู้ฟ้อง 
>> Lue History อธิบายว่า คดีออนไลน์ ออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ฟ้อง ไม่ใช่ผู้กระทำผิด ส่วนหากกังวลเรื่องการกลั่นแกล้งนั้น ก็เกี่ยวโยงกับข้อแรกเต็มๆ เพราะหากไม่ได้กระทำผิด แล้วไปฟ้องแจ้งความเพื่อกลั่นแกล้งกัน ก็จะโดนข้อหา แจ้งความเท็จ ติดคุก 5 ปี ฉะนั้นหากไม่ได้ทำผิด ไม่ต้องกลัว!!

3.) ตามกฎหมายแล้วตำรวจ อัยการ และผู้พิพากษาที่รับคดีมาจะไม่มีอำนาจตัดสินใจเอง เพราะต้องผ่านคณะกรรมการกลางที่มีตำรวจระดับสูง และผู้พิพากษาระดับสูงก่อน 
>> Lue History อธิบายว่า นี่คือเหตุผลว่า การฟ้องมาตรา 112 ไม่ได้ทำกันง่ายๆ ไม่ได้กลั่นแกล้งกันง่ายๆ เพราะว่ามีขั้นตอนการกลั่นกรองตรวจสอบ 

4.) คดี 112 เป็นคดีนโยบาย รัฐบาลจะสั่งให้หยุดใช้เมื่อใดก็ได้ และที่ผ่านมาก็มีการบังคับใช้เป็นระลอก ตามช่วงเวลาสำคัญทางการเมือง
>> Lue History อธิบายว่า ไม่มีหรอกคดีนโยบาย และรัฐบาลจะสั่งให้ใช้หรือไม่ให้ใช้ไม่ได้ เพราะ ม.112 เป็นมาตราหนึ่งในรัฐธรรมนูญ (กฎหมายสูงสุด) แม้แต่ในหลวงก็สั่งไม่ได้ เพราะในหลวงอยู่ใต้รัฐธรรมนูญ และเช่นกันถ้ามีใครมาร้องเรียนแล้วมีหลักฐานเพียงพอ ถ้าภาครัฐไม่ปฏิบัติตาม ถือว่ามีความผิดมาตรา 157 

5.) มาตรา 112 เคยถูกแก้มาแล้วหลายครั้งกว่าจะมีหน้าตาเป็นแบบนี้ ครั้งสำคัญก็คือ ‘6 ตุลาคม 2519’
>> Lue History อธิบายว่า มาตรา 112 เคยแก้มาแล้วหลายครั้ง แต่สภาสมัยนั้นเป็นคนแก้ จะเห็นได้ว่าอำนาจอยู่ที่รัฐสภาไม่ใช่ในหลวง แล้วที่ต้องแก้ในเวลานั้นก็มีเหตุผล โดยเหตุผลที่แก้เพราะเกิดจากเหตุการณ์ 6 ตุลาคม ที่มีการยุยงปลุกปั่นด้วยความเท็จ ใส่ร้ายสถาบันนั่นเอง

6.) ตั้งแต่รัฐบาลนำ 112 กลับมาใช้เมื่อปี 63 ส่งผลให้ตอนนี้มีช่วงเวลาที่มีคดี 112 สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ไทย 
>> Lue History อธิบายว่า รัฐบาลไม่เคยนำ ม.112 กลับมาบังคับใช้ เพราะ ม.112 บังคับใช้อยู่ตลอดเวลา เพียงแต่ก่อนหน้านี้ไม่มีคนทำผิด หรือมีคนทำผิดแต่ไม่มีคนไปแจ้ง ไม่เหมือนกับในปี 63 ที่มีคนแจ้งความเยอะ เพราะว่าเป็นปีที่มีคนทำผิดละเมิดกฎหมาย มาตรา 112 มากที่สุด ในประวัติศาสตร์ไทย 

7.) จากคดีทั้งหมดมี 20 คดีที่ผู้ต้องหาเป็นเยาวชน โดยเด็กอายุน้อยที่สุดที่ถูกดำเนินคดีมีอายุแค่ 14 ปีเท่านั้น 
>> Lue History อธิบายว่า เยาวชนมีอภิสิทธิ์อะไรที่จะไม่บังคับใช้กฎหมายนี้? การที่เยาวชนถูกบังคับใช้กฎหมายนี้ นั่นก็เพราะ เยาวชน ก็ต้องปฎิบัติตามกฎหมายไม่มีข้อยกเว้นแต่อย่างใด ขนาดในหลวงยังอยู่ใต้รัฐธรรมนูญเลย แล้วเยาวชนเป็นใครถึงจะอยู่เหนือรัฐธรรมนูญได้ เพราะฉะนั้นถ้าทำผิด ต่อให้เป็นเยาวชนก็ต้องถูกบังคับใช้กฎหมาย

8.) ที่มาจากคดีส่วนใหญ่จริงๆ แล้วมาจากการโพสต์ คอมเมนต์ข้อความในโลกออนไลน์
>> Lue History อธิบายว่า การทำผิดไม่ว่าจะออฟไลน์ หรือ ออนไลน์ ก็ถือว่าเป็นการทำผิดกฎหมายอยู่ดี และสื่อออนไลน์ก็เป็นสื่ออย่างหนึ่งที่สามารถกระจายความเสียหายต่อบุคคลได้ เพราะฉะนั้นจะอ้างว่าเป็นแค่การโพสต์ออนไลน์แล้วไม่ผิดกฎหมายไม่ได้ อ้อ…และอย่าลืมนะ 1 ข้อความ หรือ 1 แชร์ เท่ากับ 1 กระทง แต่ละกระทงก็นับโทษต่อๆ กันไป ผิดกี่ครั้งก็คูณเข้าไป หากยังมองไม่เห็นภาพก็นึกถึงคดี Forex-3D ที่ติดคุก 5,000 ปีนั่นแหละ มันเป็นหลักการทางกฎหมาย

9.) ถ้ายกเลิกก็มีกฎหมายอื่นคุ้มครอง เช่น พรบ.คอม หรือกฎหมายหมิ่นประมาทคนทั่วไป
>> Lue History อธิบายว่า ถือว่าเข้าใจผิดแล้วแหละ!! เพราะหากทำผิด พรบ.คอมก็ต้องโดน พรบ.คอม หรือหากทำผิด ม.112 ก็โดน ม.112 แล้วการมาบอกให้ยกเลิก ม.112 แล้วไปใช้กฎหมายหมิ่นประมาทคนทั่วไป อันนี้ก็ไม่ได้  เพราะว่านี่คือกฎหมายสำหรับคุ้มครองประมุขของประเทศ ตำแหน่งประมุขของประเทศไม่สามารถลงมาเป็นผู้ขัดแย้งกับประชาชนได้ 

10.) เว็บลงชื่อยกเลิก ม.112 ออนไลน์กลับมาแล้ว เห็นด้วยใช่ไหม ถ้ากฎหมายไม่ยุติธรรมต้องถูกแก้ไข
>> Lue History อธิบายว่า ยินดีด้วยที่เว็บยกเลิกม.112 ออนไลน์กลับมาแล้ว เห็นต่างได้ ไปลงชื่อได้ อันนี้เป็นสิทธิและเสรีภาพของคุณ แต่อย่าลืม ทำผิด ม.112 ไม่ใช่การเห็นต่าง แต่มันคือการละเมิดกฎหมาย และการที่คุณทำผิดและมาบอกว่ากฎหมายไม่ยุติธรรมมันเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง 


ที่มา : Lue History
https://www.youtube.com/watch?v=IcgvGoFY1Qk