ตร. บุกตรวจจับกุมค้าปืนออนไลน์ 10 จุดทั่วกทม. ยึด ‘ยาเสพติด - ปืน 40 กระบอก - กระสุน 2,000 นัด’

(9 พ.ย. 65) เวลา 11.30 น. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผบช.น., พล.ต.ต.นิตินันท์ เพชรบรม รองผบช.น., พ.ต.อ.ธีรศักดิ์ จันทราพิพัฒน์ ผกก.ดส.บช.น., พ.ต.ท.นราธิป คงเพ็ชร์, พ.ต.ท.ปียรัช เวสสะโกศล, พ.ต.ท.ชยุต ยอดยิ่งนาทกุล รองผกก.ดส.บช.น., พ.ต.ต.หญิง พรรัมภา พัฒนาวาท สว.กก.ดส พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ชป.2 กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปอส.ตร.ชป.2 และ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ดส.บช.น. แถลงผลระดมปิดล้อมตรวจค้นผู้ค้าอาวุธปืนออนไลน์การกระทำความผิดในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 10 จุด 

ได้จับกุมนายเรืองวิทย์ คุปตพันธ์ อายุ 25 ปี, นายนพเก้า สายโสภา อายุ 33 ปี, นายศิรศิลป์ ศรีมะเริง อายุ 32 ปี, นายอัฐพันธ์ คงสกุล อายุ 20 ปี, นายเอ อายุ 16 ปี และนายธัญพิสิษฐ์ บุณยธรรม อายุ 24 ปี พร้อมของกลางอาวุธปืนพร้อมเครื่องกระสุนและอุปกรณ์ส่วนควบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดปืนพกสั้น 28 กระบอก ปืนลูกซอง 12 กระบอก ปืนยาวไรเฟิล 1 กระบอก แม็กกาซีน ขนาด 5.56 มม. จำนวน 5 อัน กระสุนปืนรวม 2,248 นัด ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เฮโรอีน) จำนวน 2 ถุง น้ำหนักรวม 48.64 กรัม ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 59 เม็ด จับกุมได้เมื่อวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา 

พล.ต.ต.นิตินันท์ เปิดเผยว่า สืบเนื่องทางพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีนโยบายปราบปรามอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับอาวุธปืนทางออนไลน์ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. จึงได้สั่งการให้ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) ดำเนินการเพื่อป้องเหตุที่จะเกิดขึ้นช่วงประชุมเอเปก จากการสืบสวนทางชุดสืบสวนเจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปอส.ตร.ชป.2 และ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ดส.บช.น. ได้ทำการขออนุมัติศาลขอหมายค้น 10 จุดทั่วกรุงเทพมหานคร จับกุมผู้ต้องหาได้ 6 ราย อาวุธปืน 41 กระบอก กระสุนปืน 2,248 นัด ยาเสพติดจึงนวนหนึ่ง จากการรวบรวมพยานหลักฐานพบว่า กลุ่มผู้ต้องหาดังกล่าวได้มีการสั่งปืนออนไลน์จากผู้กระทำความผิดที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเคยได้จับกุมไปก่อนหน้านี้ จากนั้นจึงได้มีการขยายผลการจับกุมกลุ่มผู้ต้องหาดังกล่าว

ด้าน พ.ต.อ.ธีรศักดิ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบทั้งหมด 10 จุดที่ทำการปิดล้อมตรวจค้นพบว่า หนึ่งในจำนวนสถานที่ปิดล้อมตรวจค้นเป็นร้านซ่อมแซมและตกแต่งอาวุธปืนบรบีกันภายในบ้านแห่งหนึ่งซอยลาดพร้าว 41 แยก 5 แขวงจันทร์เกษม เขตจตุจักร กทม. ที่ไม่มีใบอนุญาตให้ทำประกอบซ่อมแซมหรือจำหน่ายอาวุธปืนหรือเครื่องกระสุนปืนสำหรับการค้า (ใบ ป.5) พบของกลางเป็นอาวุธปืนสั้น จำนวน 21 กระบอก, ปืนยาว 12 กระบอก และเครื่องกระสุนปืนเกือบ 2,000 นัด จากการตรวจสอบผู้เป็นเจ้าของร้านดังกล่าวคือนายศิรศิลป์ 

จากการสอบสวนทราบว่า ได้ทำงานเป็นช่างตกแต่งอาวุธปืนจริงดังกล่าวปล่อยแถวผู้ต้องหามีประวัติเรื่องอาวุธปืนนั้น เป็นช่างซ่อมอาวุธปืนแต่งสีอาวุธปืนเป็นที่ยอมรับในกลุ่มคนนักเล่นปืน โดยไม่เคยมีประวัติการกระทำความผิด ก่อนหน้านี้เคยมีใบอนุญาตสิ่งเทียมอาวุธปืนแต่หมดอายุเมื่อปี 61 แต่หลายคนคิดว่ามีใบอนุญาตทำได้ โดยส่วนใหญ่อาวุธปืนที่นำมาให้ตกแต่งจะเป็นอาวุธปืนที่ใช้นำไปแข่งขันมีทะเบียน

เบื้องต้นแจ้งข้อหา ‘มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน, ประกอบกิจการ ทำ ประกอบ ซ่อมแซม เปลี่ยนลักษณะ ซึ่งอาวุธปืนหรือเครื่องกระสุนปืนเพื่อการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนและครอบครองอาวุธปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ครอบครองได้, มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย’ นำส่งพนักงานสอบสวน สน.พหลโยธิน, สน.หนองแขม, สน.หลักสอง, สน.ท่าข้าม และ สภ.ลาดหลุมแก้ว เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย