'เพื่อไทย' ผุดกลุ่ม 'มหาสมุทรมหานคร' มุ่งแก้เศรษฐกิจ 'อ่าวไทย-อันดามัน'

(3 ต.ค. 65) วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีตรัฐมนตรีว่ากระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย กฤษ ศรีฟ้า อดีต ส.ส.ภาคใต้ พรรคไทยรักไทย เสรีย์ นวลเพ็ง อดีตนายกสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย และไพศาล หลีเส็น สมาชิกพรรคเพื่อไทย พบปะกลุ่มนักธุรกิจแถบจังหวัดอันดามัน และกลุ่มอ่าวไทยที่จังหวัดกระบี่

การพูดคุยวันนี้ ประกอบด้วยนักธุรกิจด้านการท่องเที่ยว กลุ่มเกษตรกร กลุ่มประมง แลกเปลี่ยนกันถึงศักยภาพของฝั่งอันดามันและอ่าวไทย ที่ประสบปัญหาเศรษฐกิจอย่างหนัก ไม่ได้รับการดูแลจากภาครัฐเพียงพอ โดยกลุ่มที่มาประชุมทั้งหมดนี้จะตั้งเป็น 'กลุ่มมหาสมุทรมหานคร' ยกระดับจังหวัดที่อยู่ริมทะเลทั้งหมด ดึงศักยภาพด้านประมง ส่งออก ท่องเที่ยว กีฬา สถาปัตยกรรมและศิลปวัฒนธรรม ซึ่งหากพรรคเพื่อไทยเข้ามาดูแลและหาแนวทางผลักดันเป็นนโยบายเศรษฐกิจ เชื่อว่าจะสามารถสร้างนโยบายขับเคลื่อนภาคใต้และทำให้เกิดขึ้นได้จริง โดยมอบหมายให้ กฤษ ศรีฟ้า ซึ่งเคยเป็นอดีตส.ส.พรรคไทยรักไทยในพื้นที่ภาคใต้ และอดีตประธานหอการค้า เป็นผู้นำกลางของกลุ่มผนึกกำลังตัวแทนภาคเศรษฐกิจและการเมืองจากทุกจังหวัดเข้ามาเป็นคณะทำงานเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและชีวิตของประชาชนในภาคใต้ได้อย่างจริงจัง

บางส่วนจับตาว่า การที่พรรคเพื่อไทยลงมาพื้นที่จังหวัดกระบี่ ช่วงเดียวกับที่พรรคประชาธิปัตย์เปิดตัวผู้สมัครพอดี ต้องบอกกว่ากระแสคนใต้ที่ต้องการนโยบายเพื่อแก้ไขปัญหาชีวิตการกินอยู่มีจำนวนมาก คนต้องการการเปลี่ยนแปลงมีจำนวนมาก พรรครัฐบาลขณะนี้ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาตอบสนองประชาชนได้ รวมถึงปัญหาเศรษฐกิจในภาคใต้ยังไม่มีนโยบายเศรษฐกิจที่ตรงกับความต้องการคนในพื้นที่ ซึ่งทุกคนเรียกร้องอยากให้มีการจัดตัวผู้สมัครให้ครบทุกพื้นที่ในภาคใต้เพื่อจะได้ขยายฐานเครือข่ายการเมืองให้พรรคเพื่อไทยอย่างกระตือรือร้น อย่างไม่เคยเป็นมาก่อน

วรวัจน์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคที่เป็นความหวังที่จะสามารถฟื้นฟูเศรษฐกิจและตอบสนองตรงต่อความต้องการของประชาชนได้จริงจัง คิดนโยบายที่มาจากความต้องการของคนในพื้นที่ได้มากที่สุด ทุกคนเรียกร้อง อยากเลือกพรรคเพื่อไทย ทั้งที่เรายังไม่ได้จัดตัวผู้สมัครลงไปในพื้นที่ครบเลยด้วยซ้ำ อย่างเช่นวันนี้ ทางกลุ่มที่มาพบปะพูดคุยก็ได้เรียกร้องให้พรรคเพื่อไทยส่งตัวแทนลงสมัครรับเลือกตั้งในทุกเขตเลือกตั้งของภาคใต้ และอยากจะช่วยขยายเครือข่ายการเมืองให้กับพรรคเพื่อไทยอย่างกระตือรือร้น อย่างไม่เคยมีปรากฏการณ์เช่นนี้มาก่อน เขาต้องการพรรคที่เป็นสถาบันที่สามารถแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจได้ ไม่ใช่พรรคที่เป็นสถาบันทางการเมืองเท่านั้น เพราะการเมืองอย่างเดียวไม่ทำให้อิ่มท้อง แต่เศรษฐกิจต่างหากที่จะทำให้เขาอยู่รอด