‘อีลอน’ รู้งาน!! บอก!! ‘อิสราเอล’ ต้องขุดรากถอนโคนฮามาส หลังแฟลตฟอร์ม ‘เอ็กซ์’ ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า ‘ต่อต้านยิว’

“อิสราเอลไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากต้องทำลาย ‘ฮามาส’” ‘อีลอน มัสก์’ กล่าวเมื่อวันที่ 27 พ.ย. 66 หลังพบปะกับนายกรัฐมนตรี ‘เบนจามิน เนทันยาฮู’ ในเยรูซาเลม ทั้งนี้ เจ้าของแฟลตฟอร์ม ‘เอ็กซ์’ เดินทางไปตะวันออกกลาง หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเขาต่อต้านยิว

เนทันยาฮู พา มัสก์ เดินทางทัวร์เคฟาร์ อะซา นิคมเกษตร หรือ ‘คิบบุตซ์’ ทางใต้ของอิสราเอล ที่ถูกฮามาสเล่นงานระหว่างการจู่โจมเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา และฉายภาพยนตร์ความยาว 44 นาทีให้ผู้มาเยือนได้รับชม เป็นภาพที่แสดงให้เห็นถึงคำกล่าวอ้างความโหดร้ายป่าเถื่อนของกลุ่มนักรบปาเลสไตน์

หลังการเดินทางเยือน เนทันยาฮู ได้กระจายเสียงบนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ ที่เขาพูดคุยกับ มัสก์ เกี่ยวกับสิ่งที่รัฐบาลอิสราเอลกำลังทำ และให้คำจำกัดความฮามาสว่าเป็น ‘ลัทธิแห่งความตาย’ ที่ซุกซ่อนอยู่เบื้องหลังพลเรือนในกาซา ระหว่างการออกอากาศ มัสก์ เห็นพ้องกับคำกล่าวอ้างของ เนทันยาฮู เป็นส่วนใหญ่

“ถ้าคุณต้องการความมั่นคง สันติภาพ และชีวิตที่ดีขึ้นสำหรับชาวกาซา เมื่อนั้นคุณจำเป็นต้องทำลายฮามาส อย่างแรกเลยคุณจำเป็นต้องกำจัดระบอบปกครองที่ร้ายกาจเสียก่อน แบบเดียวกับที่ทำในเยอรมนีและญี่ปุ่น” เนทันยาฮู กล่าว

มัสก์ ตอบว่า “ไม่มีทางเลือก คุณจำเป็นต้องแน่วแน่และกำจัดพวกก่อการร้าย และพวกที่มีเจตนาเข่นฆ่า ขณะเดียวกัน ก็ช่วยพวกที่เหลืออยู่ ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในเยอรมนีและญี่ปุ่น”

การเดินทางเยือนอิสราเอลของมัสก์ในครั้งนี้ ถูกแถลงโดยประธานาธิบดี ‘ไอแซค เฮอร์ซอก’ เมื่อวันที่ 26 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยที่ทำเนียบประธานาธิบดีบอกว่า มหาเศรษฐีชาวอเมริกาจะได้รับการบอกกล่าวเกี่ยว กับความจำเป็นที่ต้องต่อสู้ในการต่อต้านยิวที่เพิ่มมากขึ้นในโลกออนไลน์

ระหว่างการพบปะกัน เฮอร์ซอก บอกกับ มัสก์ ว่า “ภายใต้แพลตฟอร์มที่คุณเป็นผู้นำ เคราะห์ร้ายที่มันเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของความเกลียดชังเก่าๆ มากมาย ซึ่งก็คือ ‘การเกลียดชังยิว’ ซึ่งก็คือการต่อต้านยิว” ตามรายงานของไทม์สออฟอิสราเอล

ในการพูดถึงภาพยนตร์ที่เนทันยาฮูฉายให้ดู มัสก์ให้คำจำกัดความฮามาส ว่าเป็นคนที่ถูกป้อนความเท็จตั้งแต่พวกเขาเป็นเด็ก ดังนั้น พวกเขาจึงคิดว่าการฆาตกรรมพวกผู้บริสุทธิ์เป็นสิ่งที่ดี “โฆษณาชวนเชื่อสามารถส่งผลกระทบต่อความคิดของประชาชนได้มากมายขนาดนี้” เขากล่าว

มัสก์ ปฏิเสธคำกล่าวหาที่ว่าแพลตฟอร์มเอ็กซ์ ให้สิทธิหรืออดทนกับการต่อต้านยิว โดยชี้ว่า เขาได้แบนกลุ่มที่สนับสนุนการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ไม่ว่ากลุ่มไหนๆ และแสดงความชัดเจนว่าการใช้ถ้อยคำต่างๆ อย่างเช่น ‘การปลดปล่อยอาณานิคม’ และ ‘จากแม่น้ำสู่ทะเล’ ซึ่งถูกใช้บ่อยครั้ง โดยพวกนักเคลื่อนไหวสนับสนุนปาเลสไตน์ มีความหมายโดยนัยคือ การสนับสนุนการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว สามารถเป็นเหตุผลสำหรับการแบนทั้งหมด