'ศิลัมพา' เดือด 'พิธา' บอกให้ใช้เรือประมงรบแทนเรือดำน้ำ สวน!! เครื่องดับเพลิงมีติดบ้านไว้ ก็ไม่ได้แปลว่าอยากให้ไฟไหม้

'ศิลัมพา' งง 'พิธา' บอกให้ใช้เรือประมงรบแทนเรือดำน้ำ แนะหาข้อมูลก่อนพูดเรื่อยเปื่อย กางข้อมูลอาเซียนหลายประเทศก็มีเรือดำน้ำ ฟาดเจ็บนักการเมืองต้องทำให้กองทัพของชาติเข้มแข็งมิใช่ด้อยค่าหรือทำให้อ่อนแอลง

(1 พ.ค.66) จากกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการข่าวชื่อดัง โดยระบุถึงแนวคิดเรื่องเกี่ยวกับความมั่นคง เชื่อมโยงการตัดงบประมาณของกองทัพ โดยระบุว่า...

"เดี๋ยวนี้กองทัพเรือเวลาเขารุกกัน เขาไม่ใช้เรือดำน้ำ เขาใช้เรือประมง ให้คุณไปดูเวียดนาม คือ มันมีการสร้างความวิตกจริต มีการซ้อมรบกัน แต่มันไม่เคยเกิดขึ้นจริง” ซึ่งการแสดงความเห็นดังกล่าว ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ และถูกส่งต่อกันไปอย่างกว้างขวาง

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นางสาวศิลัมพา เลิศนุวัฒน์ ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 24 กทม. พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า...

"ตนได้เห็นคลิปวีดีโอดังกล่าวเผยแพร่ผ่านสื่อโซเชียลมีเดียแล้วรู้สึกตกใจมาก ที่คนระดับขันอาสามาเป็นนายกรัฐมนตรี แต่กลับรู้เรื่องความมั่นคงในประเทศต่ำถึงเพียงนี้ เพราะในปัจจุบันกลุ่มประเทศอาเซียน โดยเฉพาะเพื่อนบ้านใกล้ชิดไทย ต่างก็มีเรือดำน้ำเข้าประจำการในกองทัพแทบทั้งสิ้น อาทิ มาเลเซียมี 2 ลำ พม่า 2 ลำ และกำลังต่อเพิ่มอีกหนึ่ง สิงคโปร์มีประจำการแล้ว 4 ลำ อินโดนีเซีย 5 ลำ ส่วนประเทศเวียดนาม ที่คุณพิธากล่าวว่าเขาใช้เรือประมงรบกันนั้น มีเรือดำน้ำเข้าประจำการถึง 6 ลำ" นางสาวศิลัมพากล่าว และว่า

"จากคำให้สัมภาษณ์ดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงว่า หนึ่ง นายพิธาไร้ความเข้าใจความมั่นคงของชาติอย่างสิ้นเชิง เรื่องมีเรือดำน้ำเข้าประจำการในกองทัพ ก็เหมือนเราซื้อเครื่องดับเพลิงมาติดไว้ที่บ้าน ซึ่งมิได้แปลว่าเราอยากให้ไฟไหม้ แต่ก็ต้องเตรียมความพร้อมก่อนเหตุจะมาถึง 

"นอกจากนี้ ประโยคที่นายพิธามักจะพูดถึงบ่อยๆ เกี่ยวกับความมั่นคง นั่นก็คือ เดี๋ยวนี้ไม่มีใครเขารบกันแล้ว  ก็ยังคงมีอยู่ ในหลายพื้นที่ เป็นเครื่องแสดงให้เห็นว่า สิ่งที่นายพิธาพูดเกี่ยวกับเรื่องความมั่นคงนั้น เลื่อนลอยไม่อยู่บนพื้นฐานข้อมูลและความเป็นจริง

"ขณะเดียวกัน การมี 'อาวุธยุทโธปกรณ์' ในระดับที่เหมาะสม ก็เป็นหลักประกัน ในการปกป้อง ผลประโยชน์ทางทะเลของคนไทยทั้งเรื่องของ ทรัพยากร ไม่ว่าจะเป็นก๊าซธรรมชาติน้ำมัน ประมง รวมถึงการคุ้มครองเส้นทาง การเดินเรือนำเข้าและส่งออกสินค้าต่างๆ ด้วย ดังคำกล่าวที่ว่า '...แม้หวังตั้งสงบจงเตรียมรบให้พร้อมสรรพ'..."

ท้ายสุดนางสาวศิลัมพา ระบุว่า "อยากจะฝากข้อคิดถึงนายพิธา ในฐานะที่เป็นนักการเมืองด้วยกัน ว่าคนที่จะขึ้นมาบริหารประเทศ จะต้องคิดว่าทำอย่างไรให้ กองทัพของชาติมีความเข้มแข็งและทันสมัย มิใช่คิดแต่จะด้อยค่าและทำให้กองทัพมีความอ่อนแอลงไป"