‘สเปซเอ็กซ์’ ส่งดาวเทียมสู่อวกาศพร้อม ‘เทมโป’ ตัวตรวจมลภาวะ เพื่อตรวจวัดคุณภาพอากาศ - มลพิษทั่วทั้งทวีปอเมริกาเหนือ

(8 เม.ย. 66) เว็บไซต์ ยูพีไอ รายงานว่า ‘สเปซเอ็กซ์’ บริษัทเอกชนยักษ์ใหญ่ ที่ทำธุรกิจทางด้านธุรกิจการขนส่งทางอวกาศ ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ทำการส่งดาวเทียมตรวจวัดคุณภาพอากาศขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (นาซา) ขึ้นสู่อวกาศได้สำเร็จเมื่อวันที่ 7 เม.ย.

โดยระบุว่า ‘จรวดฟอลคอน 9’ ของบริษัทสเปซเอ็กซ์ ถูกปล่อยขึ้นสู่อวกาศจากฐานยิงจรวดสเปซ ลอนช์ คอมเพล็กซ์ รัฐฟลอริดาของสหรัฐ เมื่อเวลา 12.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น

เพื่อนำดาวเทียมอินเทลแซท 40 อี (Intelsat 40e) ดาวเทียมโคจรพ้องคาบโลกขั้นสูง ซึ่งมีเครื่องมือ ‘เทมโป’ (TEMPO-Tropospheric Emissions: Monitoring of Pollution) ตัวตรวจวัดมลภาวะในชั้นบรรยากาศของนาซา ขึ้นสู่วงโคจรในอวกาศเหนือเส้นศูนย์สูตรเพื่อตรวจสอบมลพิษในอากาศทั่วทวีปอเมริกาเหนือ

องค์การนาซายืนยันว่า หลังจากปล่อยจรวดได้ประมาณชั่วโมงครึ่ง อุปกรณ์ที่ติดตั้งสำหรับรองรับภารกิจหลักของดาวเทียมออกจากจรวดสำเร็จและทะยานเข้าวงโคจรค้างฟ้า

ขณะที่บริษัทสเปซเอ็กซ์กล่าวว่าส่วนท่อนแรกของจรวดฟอลคอน 9 กลับสู่เรือโดรน ‘เอ ชอร์ตฟอล ออฟ กราวิทัส’ ในมหาสมุทรแอตแลนติกซึ่งภารกิจครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 4 ของจรวดฟอลคอน 9

ด้านนายเควิน ดาวเออร์ที ผู้จัดการโครงการเทมโป ศูนนย์วิจจัยแลงลีย์ของนาซา กล่าวว่า เทมโปจะตรวจวัดมลพิษและคุณภาพอากาศในเมืองหลัก ๆ ทั่วทั้งอเมริกาเหนือเป็นรายชั่วโมงในตอนกลางวัน ตั้งแต่เปอร์โตริโกไปจนถึงแหล่งทรายน้ำมันทางตะวันออกเฉียงเหนือของอัลเบอร์ตา ประเทศแคนาดา


ที่มา : https://www.khaosod.co.th/around-the-world-news/news_7601954