ใจถึงพึ่งได้ ‘บิ๊กป้อม’ ลุย ‘ชุมพร-ระนอง’ แก้ปัญหาน้ำท้วม-แล้ง ชาวบ้านแห่ต้อนรับ เชียร์นั่งนายกฯ คนที่ 30

(13 มี.ค.66) พล.ท.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผช.โฆษก รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย รมช.คลัง และคณะ ได้เดินทางไปปฏิบัติราชการพื้นที่ภาคใต้ ต่อเนื่องจากช่วงเช้า (จ.สุราษฎร์ธานี) โดยในช่วงบ่ายได้ลงพื้นที่ จ.ชุมพร และ จ.ระนอง 

โดยเมื่อเวลา 14.00 น. พล.อ.ประวิตร และคณะ ได้เดินทางถึงโครงการสร้างความเข้มแข็งของชุมชนฯ บ้านวังช้าง ต.ชุมโค อ.ปะทิว จ.ชุมพร มีนายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผวจ. ให้การต้อนรับ พร้อมรับฟังการบรรยายสรุปจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

ทั้งนี้ จ.ชุมพร ยังคงมีปัญหาน้ำท่วมเนื่องจากสภาพพื้นที่เป็นภูเขา เมื่อมีฝนตกหนักปริมาณน้ำมากเกินความจุลำคลอง ทำให้เกิดน้ำหลากในหลายอำเภอ 

สำหรับภัยแล้ง ปัจจุบันพื้นที่ป่าไม้ลดลง ความต้องการใช้น้ำมากขึ้นโดยเฉพาะฤดูแล้งและยังไม่มีแหล่งกักเก็บน้ำ อย่างเพียงพอ จึงได้มีโครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านการบริหารจัดการน้ำ ของชุมชนที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำ โดยสร้างความรู้ ความเข้าใจการวางแผนการใช้น้ำ ที่มีอยู่ รวมทั้งการพัฒนา/เพิ่มประสิทธิภาพแหล่งน้ำชุมชน

จากนั้น พล.อ.ประวิตร ได้มอบนโยบายแก่ จังหวัด, สทนช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งรัดโครงการต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม-ภัยแล้ง พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลมีความห่วงใยต่อประชาชนที่ได้รับผลกระทบ จากทุกปัญหา และพยายามให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ไม่ทอดทิ้งใครอย่างเด็ดขาด รวมถึงจะพัฒนาปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน ให้ครอบคลุมทุกมิติ 

จากนั้นได้พบปะพี่น้องประชาชน ที่มาให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นและเป็นกันเอง จากหลายอำเภอ เพื่อรับฟังข้อคิดเห็นและความต้องการต่าง ๆ ซึ่งมีประชาชนจำนวนมาก แสดงความรู้สึกดีใจที่ได้ใกล้ชิด และได้สัมผัสถึงความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงานและความห่วงใยประชาชน อย่างแท้จริง พร้อมชื่นชมว่า ท่านใจดี ใจถึงพึ่งได้จริง มีลักษณะผู้นำที่จะสามารถนำพาประเทศก้าวข้ามความขัดแย้ง สู่การพัฒนาประเทศได้ในสถานการณ์ปัจจุบัน เหมาะที่จะเป็นนายกคนที่ 30 มากที่สุด

จากนั้น 17.00 น. พล.อ.ประวิตร และคณะ ได้เดินทางต่อไปยังโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์หาดส้มแป้น ต.บางริ้น อ.เมือง จ.ระนอง โดยมีนาย ศักระ กปิลกาญจน์ ผวจ. ให้การต้อนรับ และบรรยายสรุปภาพรวมของจังหวัด ต่อด้วย เลขาฯ สทนช. นำเสนอสถานการณ์น้ำ และอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง บรรยายการดำเนินงานโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ หาดส้มแป้น 

โดยสรุป สภาพปัญหาภัยแล้งของจังหวัด อยู่ในเกณฑ์ต่ำ ส่วนมากประชาชนจะประสบปัญหาอุทกภัย ซึ่งมีสาเหตุจากปริมาณน้ำฝนจำนวนมาก จากสภาพภูมิอากาศที่มีฝนตกชุก และรัฐบาลได้สนับสนุนการแก้ไขปัญหาผ่านโครงการต่าง ๆ ไปพร้อมกับการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองหาดส้มแป้น เพื่อให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ของ จ.ระนอง ด้วย อาทิ ปี 61-65 จังหวัดได้รับการสนับสนุน 290 โครงการ มีพื้นที่ได้รับประโยชน์ 14,469 ไร่ 10,503 ครัวเรือน และโครงการอื่น ๆ รวมทั้งยังมี 10 มาตรการรองรับฤดูแล้ง เพื่อป้องกันการขาดแคลนน้ำ อุปโภค-บริโภค, เกษตร, ระบบนิเวศ และอุตสาหกรรม ด้วย

พล.อ.ประวิตร ได้มอบนโยบาย แก่ จังหวัด, สทนช., กรมโยธาธิการและผังเมือง ตลอดจน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยให้บูรณาการเตรียมรับมือสถานการณ์น้ำ ทั้งน้ำท่วมและการกัดเซาะตลิ่ง รวมทั้งการขาดแคลนน้ำตาม 10 มาตรการ รองรับฤดูแล้ง และการให้ความช่วยเหลือเพื่อลดความเดือดร้อนประชาชนให้ได้ อย่างรวดเร็ว ทั่วถึง พร้อมทั้งได้พบปะพี่น้องประชาชนที่มาให้การต้อนรับ และให้กำลังใจ พล.อ.ประวิตรอย่างล้นหลาม เป็นกันเอง ก่อนคณะจะเดินทางกลับ กทม.