วัคซีนมาแล้ว!! ‘อนุทิน’ รับวัคซีน ‘โมเดอร์นา’ ล็อตใหม่ จากฝรั่งเศล เร่งเคาะฉีด ‘ครึ่งโดส-เต็มโดส’ คาด!! ส่งต่อ รพ.ทั่วประเทศวีกหน้า

(12 มี.ค. 66) ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังการรับมอบวัคซีนโควิด-19 จากสาธารณรัฐฝรั่งเศส โดยมี นายตีแยรี มาตู เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฝรั่งเศสประจำประเทศไทย เป็นผู้แทนส่งมอบ ว่า วันนี้ สธ. ได้รับมอบวัคซีนโควิด-19 โดยบริษัทโมเดอร์น่า ชนิดไบวาเรนท์ ซึ่งเป็นวัคซีนสองสายพันธุ์ จำนวน 1,000,200 โดส จากรัฐบาลฝรั่งเศสเป็นครั้งที่ 3 รวมทั้งสิ้น 4.2 ล้านโดส โดยวัคซีนที่ได้รับสนับสนุนมานี้อยู่ระหว่างการตรวจรับรองรุ่นการผลิต (Lot release) คาดว่าจะสามารถกระจายไปยังพื้นที่ต่างๆ ภายในวันที่ 20 มี.ค. นี้ และพร้อมฉีดให้กับประชาชนได้ทันที

นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยวัคซีนเข็มแรกมากกว่าร้อยละ 83 ของประชากรทั้งหมด และได้รับวัคซีนเข็มที่สองร้อยละ 78 ทำให้การระบาดของโรคลดความรุนแรงลง ประกอบกับการมีเวชภัณฑ์ ยา มีความพร้อมของระบบสาธารณสุข ทำให้ประเทศไทยควบคุมสถานการณ์ได้เปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2565 มีนักท่องเที่ยว นักลงทุน ทำให้เกิดการสัญจรได้สะดวกตามปกติ ทั้งยัง สร้างความเชื่อมั่นให้ชาวต่างชาติ โดยมีการคาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้าไทยในปี 2566 สูงถึง 15 ล้านคน แต่ทาง นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา มั่นใจว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเข้าไทยเกินหลัก 20 ล้านคน ดังนั้น สธ.ยังขอเชิญชวนให้คนไทยมารับวัคซีนเข็มกระตุ้น เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้ได้ส่งตรวจสอบคุณภาพวัคซีนโมเดอร์นา และคาดว่าสัปดาห์หน้าจะสามารถกระจายไปยังรพ.ต่างๆได้ อย่างไรก็ตาม คณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันจะมีการพิจารณาและออกคำแนะนำว่าควรจะเป็นการฉีดครึ่งโดสหรือเต็มโดส ซึ่งน่าจะออกมาลักษณะให้แพทย์พิจารณาร่วมกับผู้ป่วย เนื่องจากโมเดอร์นาจะมีปริมาณที่มากกว่าไฟเซอร์ ซึ่งโดยหลักหากฉีดเข็มสุดท้ายนานมากกว่า 1 ปีก็อาจต้องเต็มโดส แต่ขอให้รอคณะอนุกรรมการสร้างเสริมฯ


ที่มา : https://www.matichon.co.th/local/quality-life/news_3870019