‘ทรัมป์’ ชี้ ‘รบ.สหรัฐฯ’ ควรหยุดทุ่มงบให้ ‘สงครามที่ไม่รู้จบ’ ลั่น!! ถ้าชนะเลือกตั้ง จะยุติสงครามยูเครนภายในวันเดียว

(6 มี.ค. 66) อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ประกาศกลางที่ประชุมกลุ่มผู้สนับสนุนสายอนุรักษนิยมเมื่อวันเสาร์ (4 มี.ค.) ว่า…

‘สงครามโลกครั้งที่ 3’ จะไม่เกิดขึ้นแน่นอน หากตนได้เป็นผู้นำสหรัฐฯ อีกครั้งในปี 2024 พร้อมคุยว่า สามารถจบสงครามยูเครนได้ ‘ภายในวันเดียว’

ทรัมป์ ในวัย 76 ปี ให้คำมั่นสัญญาว่า เขาและผู้สนับสนุนจะไม่ปล่อยให้พรรครีพับลิกันถูกครอบงำโดย ‘พวกบ้าคลั่งและโง่เง่า’ ที่พาสหรัฐฯ เข้าไปพัวพันกับ ‘สงครามที่ไม่รู้จบในต่างประเทศ’

อดีตผู้นำสหรัฐฯ ระบุด้วยว่า วอชิงตันควรหยุดทุ่มงบประมาณนับพัน ๆ ล้านดอลลาร์ เพื่อปกป้องยูเครนได้แล้ว และหากเขาได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีก็จะทำให้สงครามยูเครน ‘จบลงภายในวันเดียว’ และจะเรียกร้องให้ชาติพันธมิตรองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ‘จ่ายต้นทุนของสงคราม’ ให้มากขึ้นด้วย

“คุณไม่สามารถทุ่มเงินเป็นแสน ๆ ล้านดอลลาร์ เพื่อปกป้องกลุ่มคนที่ก็ไม่ได้ชื่นชอบเราสักเท่าไหร่ และถ้าเป็นในทางธุรกิจ ถ้าคุณยอมจ่ายมากขนาดนั้น คุณต้องบอกพวกเขาเลยว่า ถ้าชนะ ประเทศคุณครึ่งหนึ่งต้องเป็นของเรา”

ทรัมป์ ยังคุยต่อไปอีกว่า “ก่อนที่ผมจะกลับเข้าไปที่ห้องทำงานรูปไข่ (Oval Office) ในทำเนียบขาว ผมจะทำให้สงครามล้างผลาญระหว่างรัสเซียกับยูเครนจบลง และมันจะจบลงได้อย่างรวดเร็วด้วย ผมจะแก้ปัญหานี้เอง โดยใช้เวลาไม่เกิน 1 วัน”

อดีตผู้นำสหรัฐฯ ยังกล่าวหาประธานาธิบดีโจ ไบเดน ว่าเป็น ‘อาชญากร’ พร้อมตั้งคำถามว่า “ทำไมนาโตถึงไม่แชร์ต้นทุนในสงครามยูเครนให้เท่ากับที่สหรัฐฯ ต้องจ่าย?”

“เราจะไม่กลับไปสู่พรรคการเมืองที่ยอมจ่ายเงินแบบไม่จำกัด เพื่อทำสงครามในต่างประเทศ เพราะมันคือสงครามที่ไม่รู้จบ”

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่า ระหว่างกล่าวปราศรัยแบบมาราธอนยาว 1 ชั่วโมง 45 นาทีในการประชุม Conservative Political Action Conference หรือ CPAC ทรัมป์ไม่ได้พยายามอ้างว่าตนถูก ‘ขโมย’ ชัยชนะในศึกเลือกตั้งเมื่อปี 2020 อีกต่อไป

ผลสำรวจความคิดเห็นแบบไม่เป็นทางการในการประชุม CPAC พบว่า ทรัมป์ กวาดคะแนนลอยลำ 62% ในการเป็นตัวแทนรีพับลิกันลงศึกชิงทำเนียบขาว ทิ้งห่างตัวเก็งสำคัญอย่าง ‘รอน ดีแซนทิส’ ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ที่ได้คะแนนแค่ 20%


ที่มา : https://mgronline.com/around/detail/9660000021081