‘บิ๊กตู่’ ชวนคนไทยมอบ 'หอม' แทนใจในวันวาเลนไทน์ หนุนเกษตรกรศรีสะเกษ หลังปั้น 'ผลผลิตดี-มีราคา'

(7 ก.พ. 66) ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาลก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายสำรวย เกษกุลผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ และคณะผู้บริหารจังหวัดศรีสะเกษ เข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรม 'สื่อรักด้วยใจ รักใครให้หอ' ปี 2566 จังหวัดศรีสะเกษ โดยมี พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เข้าร่วม

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอชื่นชมการดำเนินโครงการเกษตรแปลงใหญ่จังหวัดศรีสะเกษ ที่มีส่วนสำคัญทำให้ได้ผลผลิตและราคาหอมสูงขึ้น ดีใจกับเกษตรกร ขอขอบคุณทุกส่วนราชการที่บูรณาการทำงานจนประสบความสำเร็จ ช่วยขับเคลื่อนการเกษตรส่งผลให้มีรายได้เพิ่มขึ้น พร้อมเชิญชวนให้คนไทยทุกคนช่วยกันอุดหนุนหอมแดง กระเทียมศรีสะเกษ ผ่านกิจกรรม 'สื่อรักด้วยใจ รักใครให้หอม' ซึ่งนอกจากจะได้อุดหนุนสินค้าเกษตรยังได้รับความสุขด้วย และเดือนนี้เป็นเดือนแห่งความรัก อยากให้ทุกคนส่งความรักให้กันผ่านหอม 

“ขอเชิญชวนให้ประชาชนร่วมอุดหนุนหอมแดง ของจังหวัดศรีสะเกษที่ได้จัดทำเป็นแพ็กเกจ ใช้เป็นของแทนใจสื่อความรักในวันวาเลนไทน์ ในโอกาสวันวาเลนไทน์ที่จะถึงนี้เพื่อช่วยสร้างรายได้ให้เกษตรกรในพื้นที่ได้ทั้งความสุขและความสดชื่นได้ช่วยเหลือเกษตรกรโดยตรงด้วย เป็นนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่ให้ทำงานร่วมกัน ไม่ใช่ว่าคนนี้ดีคนนี้เก่งแล้วที่เหลือไม่ทำงาน เพราะทุกคนช่วยกันทำงานด้วยกันทุกคน ขอขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัด ขอให้หอมกันเยอะๆ และเลือกหอมให้ดี อย่าหอมผิดคน ไม่เช่นนั้นจะโดนนะ" ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะกล่าวกับตัวแทนเกษตรกรในตอนท้ายว่าว่า "รู้ใช่ไหมนายกรัฐมนตรีชอบหวาน เป็นคนไม่ค่อยหวาน ต้องเติมน้ำตาล" พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรียัง ได้ชิมชาศรีสะเกษ พร้อมกล่าวชมว่า "ชาดี อร่อย ให้นำชาไปในห้องประชุม ครม. และนายกรัฐมนตรี"

ด้าน น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สื่อรักด้วยใจ รักใครให้หอมฯ เป็นกิจกรรมที่ จ.ศรีสะเกษ จัดขึ้นเพื่อสร้างการรับรู้และกระตุ้นการบริโภคหอมแดงและเทียมซึ่งเป็นหนึ่งในพืชเศรษฐกิจสำคัญของจังหวัดศรีสะเกษ เพิ่มยอดขายให้กับเกษตรกรในช่วงที่ผลผลิตออกมามาก ด้วยการจัดกิจกรรมมีขึ้นในช่วงเดือนแห่งความรัก จ.ศรีสะเกษ ได้เชิญชวนให้คนไทยทั่วประเทศมอบความสุขในช่วงวันวาเลนไทน์ด้วยการมอบหอมแดงและกระเทียม GI เกรด A บรรจุในถุงตาข่ายพร้อมป้ายอวยพรส่งให้บุคคลที่รักและห่วงใย ชุดละ 3 กิโลกรัม(กก.) แยกเป็น หอมแดงชุดละ 230 บาท กระเทียม ชุดละ 527 บาท และ หอมแดง+กระเทียม ชุดละ 467 บาท โดยราคานี้รวมค่าจัดส่งแล้ว

สำหรับช่องทางการสั่งซื้อมี 2 ช่องทาง คือ Facebook สำนักงานพาณิชย์จังหวัดศรีสะเกษ และ ไลน์ "รักใครให้หอมศรีสะเกษ" โดยสแกนคิวอาร์โค้ดแล้วเพิ่มเป็นเพื่อน โดยสินค้าจะถูกส่งออกภายใน 1 วันหลังรับการชำระเงินจากผู้ซื้อและถึงผู้ซื้อภายใน 3-5 วัน

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ปัจจุบันศรีสะเกษมีพื้นที่ปลูกหอมแดงเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ 24,371 ไร่ และมีอัตลักษณ์เฉพาะพื้นถิ่นที่ได้จากพื้นที่เพาะปลูก ที่ปลูกบนดินทรายมูลซึ่งเป็นตะกอนทับถมจากลุ่มแม่น้ำมูลและเทคนิคการเพาะปลูกที่ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น ทำให้ได้หอมแดงที่มีรูปลักษณ์ กลิ่น และรสชาติที่โดดเด่น คือ เปลือกแห้งมัน สีแดงเข้ม ปนม่วง หัวมีลักษณะกลม มีกลิ่นฉุน ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) หอมแดงศรีสะเกษ เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. พ.ศ. 2563 ซึ่งมีผลตั้งแต่วันยื่นคําขอขึ้นทะเบียน 3 ก.ค. 2562 ในพื้นที่ 7 อำเภอ ได้แก่ อำเภอ กันทรารมย์ , พยุห์ , เมืองศรีสะเกษ , ยางชุมน้อย , ราษีไศล , วังหิน และอุทุมพรพิสัย

สำหรับ ผลผลิตหอมแดงที่จะออกมาในเดือนม.ค.-ก.พ. 66 คาดว่าจะอยู่ที่ 91,756 ตัน มีเกษตรกรที่ได้รับการส่งเสริมระบบเกษตรแปลงใหญ่ 20 แปลง พื้นที่รวม 3,763.25 ไร่ ได้รับการรับรองมาตรฐาน GAP ที่ยังคงอายุการรับรอง 1,068 แปลง พื้นที่รวม  2,415.45 ไร่ เกษตรกรได้รับอนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์ GI 137 ราย