‘บิ๊กตู่’ อาสา ขอเป็นนายกฯ ของคนทั้งประเทศ ดูแลทุกคนอย่างเท่าเทียม

'ประยุทธ์' ประกาศขอเป็นนายกฯ ของคนทั้งประเทศดูแลทุกคนอย่างเท่าเทียมเหมือนพ่อดูแลลูกที่รักทุกคนไม่แบ่งแยก ย้ำพบปัญหาสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขทันที เผยได้ขอพรกับ“หลวงพ่อบ้านแหลม”อยากให้ประเทศสงบสุขประชาชนมีความสุขและประเทศเดินหน้าไปได้ ดีใจเห็นได้ว่าชาวต่างประเทศมาเที่ยวตลาดร่มหุบแล้วชอบประเทศไทย

(3 ก.พ. 66) ที่วิทยาลัยเทคนิคสมุทรสงคราม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะเดินทางมาพบปะประชาชนเพื่อหารือถึงแนวทางส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างมูลค่า และการยกระดับรายได้ของประชาชนชาวสมุทรสงคราม ณ วิทยาลัยเทคนิคสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวภายหลังรับฟังรายงานสรุปจากนายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงครามถึงปัญหา และข้อเสนอแนะของตัวแทนเกษตรกรในพื้นที่ ว่า วันนี้รู้สึกดีใจที่ได้มา จังหวัดสมุทรสงครามอีกครั้งหนึ่ง เห็นว่าเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพ ทั้งในเรื่องผลิตภัณฑ์การเกษตร การท่องเที่ยวต่างๆ และประชาชนก็น่ารัก วันนี้มารับฟังความคิดเห็นของประชาชนทุกภาคส่วนในฐานะนายกรัฐมนตรี จากที่ได้รับฟังปัญหาจากทุกฝ่าย อยากจะทำความเข้าใจการทำงานจะต้องเป็นไปตามขั้นตอนที่เสนอขึ้นมาตามลำดับชั้นทางราชการ เนื่องจากหลายปัญหาเป็นปัญหาที่หมักหมมมานาน ที่ผ่านมาประเทศไทยมีทั้งเดินหน้าและถอยหลัง ดังนั้นทั้งหมดจึงจำเป็นต้องแก้ไขต่อไป ทุกครั้งที่ได้รับฟังปัญหาก็ได้สั่งการให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องนำไปแก้ปัญหาในทันที

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า วันนี้ที่รับฟังปัญหาก็พบว่ายังมีทั้งปัญหาเดิมๆ รับปากที่จะรับไปแก้ไขให้ ไม่ใช่เฉพาะพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งแต่จะทำทั้งหมดทุกที่ วันนี้จากที่ฟังมีสิ่งที่ไม่ชอบอย่างหนึ่งคือ ไม่จำเป็นต้องพูดว่าจะให้ตนเป็นนายกรัฐมนตรีอีก 2 ปี ถ้าแก้ไขปัญหาให้ ตนไม่ชอบคำนี้ เพราะการเป็นนายกรัฐมนตรีต้องเป็นให้กับทุกคนทั้งประเทศ และจะต้องแก้ไขปัญหาให้กับทุกคน ทุกปัญหา ทุกเรื่อง สิ่งที่รับปากก็จะไปช่วยดูแลทุกเรื่อง ทั้งในเรื่องโอกาส ถนนหนทาง การท่องเที่ยว ที่เห็นว่าที่ จังหวัดสมุทรสงคราม มีความสุข มีรอยยิ้ม ประเทศไทยเป็นดินแดนแห่งรอยยิ้ม เป็นสิ่งที่ดี เพราะไม่ต้องการให้เกิดศัตรู หรือความขัดแย้ง ตนเป็นนายกรัฐมนตรีของคนทั้งประเทศ ทุกเขต ไม่ปัดความรับผิดชอบ ตราบใดที่เป็นนายกรัฐมนตรีตรงนี้ต้องยอมรับว่าถ้าเราทำงานให้คนทั้งประเทศก็จะมีปัญหาอยู่บ้างเพราะต้องให้ทุกพื้นเท่ากัน แต่จะดูว่าส่วนใดเร่งด่วนก็จะทำก่อน เพราะงบประมาณมีจำกัด วันนี้ยังได้ไปดูเรื่องน้ำท่วม พนังกั้นน้ำ หรือระบบป้องกันน้ำท่วมจะต้องทำ แต่ก็ต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก จะต้องหาแนวทาง อยากให้ทุกคนอยู่ด้วยความเชื่อมั่น

“ผมมาอยู่ที่นี่ด้วยใจบริสุทธิ์ที่จะให้ทุกคนมีความสุข เหมือนพ่อที่รักทุกคน ไม่ได้อยากเป็นพ่อ แต่ก็ต้องดูแลทุกคนทุกฝ่าย ช่วงนี้เป็นช่วงประชาธิปไตยขอให้ดูว่าอะไรทำได้มากน้อยเพียงใด ผมจะไม่หาเสียง อยากให้ลองดูว่าจะอย่างไร วันนี้อาจจะพูดแรงไป แต่ก็อยากให้เข้าใจว่าทั้งประเทศทุกกลุ่มมีปัญหาที่จะพยายามทำให้ดีที่สุด คนเราจะรักกันอย่างไรก็รักเหมือนที่ผมรักประชาชน ไม่ว่าท่านจะเป็นอย่างไรผมก็รักทุกคน ท่านเปรียบเสมือนคนไทยที่เราต้องดูแลเหมือนกันหมดทุกคน เหมือนกับพ่อดูแลลูกที่รักทุกคนเท่าเทียมกัน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว 

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ขณะนี้สิ่งสำคัญประการหนึ่งคือเรื่องการศึกษา ที่รัฐบาลพยายามดูแลให้มีการเรียนตลอดชีวิต จะต้องเรียนแล้วมีงานทำไม่เป็นภาระกับบ้านเมือง รัฐบาลมีเงินช่วยอยู่ส่วนหนึ่งถึงแม้จะไม่มากมาย วันนี้โลกพัฒนาไปมากแล้วคิดอย่างเดิมไม่ได้ ต้องคิดใหม่ระบบดิจิทัลไปไกล โลกเปลี่ยนไป

พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้กล่าวถึงบรรยากาศการลงพื้นที่ จังหวัดสมุทรสงครามในช่วงเช้าด้วยว่า ความจริงตนอยากจะมาจังหวัดสมุทรสงครามตั้งนานแล้ว ตลาดร่มหุบ ร่มบานของชาวสมุทรสงคราม วันนี้ได้มาก็ดีใจ ได้ขึ้นรถไฟพบกับชาวต่างประเทศมากมาย นักท่องเที่ยวตื่นเต้นที่เห็นตลาดร่มหุบและ ยังได้พบนายกรัฐมนตรีอีกด้วย นักท่องเที่ยวคงไม่รู้ว่าตนเป็นใคร แต่น่าจะเข้าใจได้ว่าเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศนี้ จึงทำให้เห็นบรรยากาศที่ดี และเห็นได้ว่าชาวต่างประเทศชอบประเทศไทยก็น่าดีใจ ส่วนเรื่องที่ขอพรกับหลวงพ่อบ้านแหลม ก็เป็นการขอพรเหมือนเดิมคือ อยากให้ประเทศสงบสุข ประชาชนมีความสุข ให้ประเทศเดินหน้าไปได้ ตนไม่ได้ขออะไรเพื่อตัวเองเลย 

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้เดินพบปะและพูดคุยกับประชาชน ที่มารอรับและขอถ่ายรูปเป็นที่ระลึกพร้อมเยี่ยมชมบูทสินค้าพื้นเมือง จ.สมุทรสงคราม ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ