‘ลุงตู่’ เยี่ยมดอยผาหมี ตามติดความก้าวหน้าท้องถิ่น พร้อมอุดหนุนผลิตภัณฑ์ผ้าทอ ไปฝากอาจารย์น้อง

นายกฯ​ ขึ้นดอย​ผาหมี​ ตรวจเยี่ยมความคืบหน้าโครงการนำร่องเกษตรดิจิทัล ด้วยเทคโนโลยี 5G​ ขอให้ทุกคนมีความสุข​ อะไรดูแลได้จะดูแลต่อไป​ ในนามของรัฐบาลนะจ๊ะ​  อุดหนุนผลิตภัณฑ์ผ้าทอ บอกจะไปฝากอาจารย์น้อง หายหน้าไป 2 วัน ภรรยาจะได้ยิ้ม ก่อนส่งสัญลักษณ์ I love you ขอทหารดูแลพื้นที่ให้ดี Happy New Year

วันนี้ (21 ธ.ค. 65) พลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยนายสุชาติ​ ชมกลิ่น​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายชัยวุฒิ​ ธนาคมานุสรณ์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ตรวจเยี่ยมความคืบหน้าโครงการนำร่องเกษตรดิจิทัล ด้วยเทคโนโลยี 5G แพลตฟอร์ม​ บน GDCC ระบบคลาวด์กลางภาครัฐ​ ที่ศูนย์การเรียนรู้พืชมูลค่าสูง ถ่ายทอดองค์ความรู้ต่าง ๆ ให้กับเกษตรกรในพื้นที่สร้างรายได้ ลดปัญหาความยากจน และสร้างทางเลือกในการประกอบอาชีพอย่างยั่งยืน ที่ศูนย์ฝึกอบรมผาหมี จังหวัดเชียงราย ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย

โดยเมื่อนายกรัฐมนตรี​ มาถึงได้พบปะพูดคุยกับประชาชนชนเผ่าอาข่า​ ว่า “สวัสดีนะจ๊ะ งานมันต่อเนื่องยาวหน่อยนะ​ อากาศเย็นไหม ​นายกฯ ก็ชอบเย็นอะเนอะ​ ทีแรกก็ไม่เย็น​ เย็นนิดหน่อย​” ก่อนจะชมชาวบ้านที่แต่งชุดแต่งกายประจำว่า “วันนี้แต่งตัวสวยเชียววันนี้ ดีใจที่ได้มาเจอกัน​” ก่อนที่จะถามว่า “บ้านผาหมีแล้ว​ หน้าผาอยู่ตรงไหน​ ห่างไปอีก​ 3 กิโลหรือ​ ขอให้ทุกคนมีความสุข​ อะไรดูแลได้จะดูแลต่อไป​ ในนามของรัฐบาลนะจ๊ะ​” ก่อนที่จะรับฟังบรรยายสรุป

หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีได้ชิมกาแฟกลิ่นวานิลา​ และไอศกรีม​รสวานิลา ซึ่งเป็นพืชที่ได้รับการส่งเสริม​ และสอบถามว่าราคาแก้วละเท่าไหร่ แก้วละ 120 บาทหรือ ไม่ต้องลดให้นายกมีตังค์จ่าย​ เอาเงินเดือนจ่ายไป ไม่กินฟรี​ และได้แวะทักทายกลุ่มชนเผ่าอีกครั้ง บ้านอยู่ไหน​ และสอบถามผู้ใหญ่บ้าน ถึงความเป็นมาของคำว่าบ้านผาหมี มีหน้าผา แล้วก็มีหมี เลยเรียกผาหมี และหันมาสอบถามชาวบ้านว่ามีลูกกี่คน มี 4 คนเลี้ยงไหวเหรอ ลูกทำงานแล้วหรือไม่ ทำงานแล้วต้องดูแลพ่อแม่ สังคมพวกเราเป็นสังคมดูธรรมชาติ ช่วยกันทำมาหากินดีแล้วแหละ ก่อนที่จะถามอีกว่าเกิดที่นี่หรือไม่ เกิดแผ่นดินนี้หรือเปล่า เกิดที่ไหน ๆ ก็คนไทยด้วยกัน รักกันไว้เถิด เราเกิดร่วมแดนไทย และมีประชาชนพูดต่อว่า จะเกิดชาติไหนก็ไทยด้วยกัน​ นายกจึงหันไปหัวเราะและบอกว่าใช้ได้ หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมแปลงวนิลา พร้อมกับกดปุ่ม​ระบบรดน้ำอัตโนมัติ​

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมกลุ่มผู้พิการ ที่ใช้เท้าปักผ้าโดยกล่าวชื่นชม​ ก่อนที่จะถามว่าทำมานานแล้วหรือไม่กี่ปีแล้ว พร้อมกับระบุว่านี่แหละนะคนอยู่ที่กำลังใจ​ เราไม่ท้อแท้ต่อชีวิต ช่วยตัวเองให้ได้มากที่สุด​ หากเรารอแต่คนมาช่วยคงไม่ได้อะไร หากช่วยตัวเองได้เราก็ไปด้วยกันรอด รัฐบาลก็ต้องดูแลแบบนั้นแหละ กลุ่มเปราะบางผู้พิการคนสูงอายุ​ ก่อนที่จะเดินไปให้กำลังใจผู้พิการอีกรายพร้อมกับกล่าวว่า ขอให้ช่วยกันดูแลซึ่งกันและกัน​ โดยผู้พิการ ได้กล่าวขอให้นายกรัฐมนตรีนั้นสู้ ๆ นายกรัฐมนตรีจึงตอบกลับว่าก็มีกำลังใจจากพวกเรานี่แหละ นายกก็จะทำให้ดีที่สุดนะ​ นอกจากนี้ยังได้อุดหนุนผลิตภัณฑ์จากผู้พิการ ไปฝากนางนราพร จันทร์โอชา​ ภริยา​ โดยบอกว่า 2 วันไปเหนือสุดลงใต้สุด หายหน้าไปต้องมีอะไรไปฝาก​ กลับบ้านภริยาได้ยิ้ม แต่ใช้ตังค์ส่วนตัวของนายกนะ

โดยก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางกลับได้หันมาส่งสัญลักษณ์มือ I love you พร้อมตะโกนว่า Love You ปลอดภัยนะ ทหารดูให้ดี ระวังตัวนะทุกคน​ Take Car Good Health Happy New Year