ทะลุเป้าปี 65!! ททท. ฉลองต่างชาติเที่ยวไทยครบ 10 ล้านคน พร้อมเดินหน้าดันยอดสู่ 20 ล้านคนในปี 66

เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2565 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ส่งการบ้านรัฐบาล จัดงาน ‘Amazing Thailand 10 Million Celebrations’ เฉลิมฉลองโอกาสสำคัญ
ในการต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทย ครบ 10 ล้านคน (ข้อมูลจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง) ตามเป้าหมายส่งเสริมตลาดต่างประเทศของปี 2565 ของ ททท. ณ ท่าอากาศยานสำคัญ 7 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา ระยอง-พัทยา ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ สนามบินสมุย และด่านพรมแดนทางบก 2 แห่ง ได้แก่ ด่านพรมแดนสะเดา และด่านพรมแดนหนองคาย 

อีกทั้ง เป็นการขอบคุณนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ที่ให้ความเชื่อมั่นในการเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย และประกาศความสำเร็จแบรนด์ Amazing Thailand ตอกย้ำความเชื่อมั่นประเทศไทย เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมในใจนักท่องเที่ยว เตรียมเดินหน้าดันยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติสู่ 20 ล้านคนในปี 2566

ทั้งนี้ การจัดงาน ‘Amazing Thailand 10 Million Celebrations’ ณ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้รับเกียรติจาก นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และนายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ ททท. เป็นประธานในพิธีฯ พร้อมด้วย นายชูวิทย์ ศิริเวชกุล ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก ททท. นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ ททท. นางสาวสุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานเชียงใหม่ นายณัฐวุฒิ ทาอินต๊ะ รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ (สายปฏิบัติการ) นายพัลลภ แซ่จิว ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ นางสาวเพ็ญภัสสร คงสิริ ผู้จัดการทั่วไปศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต และนายพรเทพ อรรถกิจไพศาล ผู้จัดการทั่วไปศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ เข้าร่วมให้การต้อนรับและมอบของที่ระลึกแก่นักท่องเที่ยวเวียดนาม จำนวน 180 คน ที่เดินทางด้วยสายการบินไทยแอร์เอเชีย เที่ยวบิน FD 907 จากเมืองดานัง ถึงท่าอากาศยานเชียงใหม่ เวลา 12.30 น. และนักท่องเที่ยวฮ่องกง จากเขตปกครองพิเศษฮ่องกง จำนวน 180 คน ที่เดินทางด้วยสายการบินฮ่องกงเอ็กซเพรส เที่ยวบิน UO 754 จากฮ่องกง ถึงท่าอากาศยานเชียงใหม่ เวลา 18.50 น. ซึ่งวางแผนที่จะเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง

โดย ททท. ส่งมอบบรรยากาศแห่งความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวทันทีที่เดินทางถึงประเทศไทยด้วย Soft Power of Thailand ชูอัตลักษณ์ของท้องถิ่น ผ่านการแสดงทางวัฒนธรรมชุดมหาเทวีล้านนาอวยพรประกอบการแสดงดนตรีพื้นเมือง และของที่ระลึก ได้แก่ พวงมาลัยคล้องมือ ถุงผ้าสกรีนโลโก้ 10 Million Celebrations พวงกุญแจช้าง ซองใส่หนังสือเดินทาง ร่มบ่อสร้าง สมุดโน้ตผลิตจากมูลช้าง ขันโตกขนาดเล็ก บัตรเข้าชมและบัตรส่วนลดที่พักสวนทวีชล และอื่น ๆ มอบแก่นักท่องเที่ยว 

เพื่อเป็นการต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างอบอุ่น สร้างความประทับใจและแสดงถึงความพร้อมของพื้นที่ ในการเตรียมรองรับนักท่องเที่ยวคุณภาพตลอดจนส่งมอบประสบการณ์ท่องเที่ยวที่มีคุณค่าในมุมมองใหม่ (Meaningful Travel) เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์แบรนด์ Amazing Thailand ตอกย้ำให้ประเทศไทยยังคงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมในใจนักท่องเที่ยว (Top of Mind) ต่อไป

สำหรับตลาดนักท่องเที่ยวเวียดนาม เป็นตลาดที่มีการเติบโตสูง โดยในช่วง 5 ปีก่อนการแพร่ระบาดของ โรคโควิด-19 อัตราการเติบโตของจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศไทยเฉลี่ยร้อยละ 9 ในส่วนของตลาดฮ่องกง เป็นกลุ่มตลาดที่มีการใช้จ่ายเฉลี่ยต่อวันสูงกว่า 6,000 บาท ซึ่งเป็นกลุ่มศักยภาพที่มีการใช้จ่ายสูงมาก รวมทั้งมีความถี่ในการเดินทางต่อปีค่อนข้างมาก โดยในปี 2562 มีนักท่องเที่ยวจากตลาดเวียดนามและฮ่องกงเดินทางเข้าประเทศไทยเกินกว่า 1 ล้านคนทั้งสองตลาด สามารถสร้างรายได้เข้าประเทศ ตลาดละกว่า 39,000 ล้านบาท