‘Air Canada’ บินตรง ‘แวนคูเวอร์ - สุวรรณภูมิ’ ด้าน ‘ททท.’ ต้อนรับอย่างอบอุ่น - คึกคัก

(3 พ.ย. 65) นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ เที่ยวบิน AC065 ถือเป็นเที่ยวบินปฐมฤกษ์ของสายการบิน Air Canada ในเส้นทางบินตรงจากเมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา ถึงกรุงเทพมหานคร ประเทศไทย ซึ่งเที่ยวบินตรงเป็นหนึ่งในปัจจัยที่มีนัยสำคัญต่อการพลิกฟื้นความสำเร็จด้านการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจการค้าระหว่างประเทศ รวมทั้งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์อำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว (Ease of Travelling) จากภูมิภาคอเมริกาเหนือ 

ทำให้เห็นว่าการเดินทางท่องเที่ยวประเทศไทยสะดวกและง่ายกว่าที่เคย โดยเส้นทางบินดังกล่าวเป็นการขยายเส้นทางบินระหว่างประเทศ เปิดเส้นทางบินตรงจากทวีปอเมริกาเหนือสู่ประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นครั้งแรก ซึ่งจะให้บริการ 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ด้วยเครื่องบินแบบโบอิ้ง 787 ความจุโดยสาร 298 ที่นั่งต่อเที่ยวบิน ออกเดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติแวนคูเวอร์ ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ และอาทิตย์ 

ทั้งนี้ตั้งแต่เดือนมกราคม - เดือนกันยายน 2565 มีนักท่องเที่ยวชาวแคนาดาเดินทางมายังประเทศไทยแล้ว 39,950 คน ถือเป็นตลาดนักท่องเที่ยวอันดับ 2 ของภูมิภาคอเมริกา รองจากนักท่องเที่ยวสหรัฐอเมริกา โดยมีวันพักเฉลี่ยสูงถึง 18 วัน ซึ่งยาวนานว่าตลาดนักท่องเที่ยวจากสหรัฐอเมริกาที่มีวันพักเฉลี่ยอยู่ที่ 14-16 วัน รวมทั้งเป็นตลาดนักท่องเที่ยวคุณภาพที่มีแนวโน้มใช้จ่ายสูง มีจิตสำนึกและชื่นชอบการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม และนิยมการเดินทางท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ Millennials และ Gen X 

ทั้งนี้ ด้วยปัจจัยของการขยายเปิดเส้นทางบิน ททท. คาดการณ์ว่าจะมีจำนวนมีนักท่องเที่ยวแคนาดาเดินทางเข้าประเทศไทย ตลอดปี 2565 กว่า 72,000 คน และมีค่าใช้จ่ายในการเดินทางประมาณ 76,000 บาทต่อทริป

นอกจากนี้ ที่ผ่านมา ททท. ได้ร่วมกับสายการบิน Air Canada ดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการขาย 2 ระยะได้แก่ เดือนสิงหาคม - กันยายน 2565 และเดือนตุลาคม - ธันวาคม 2565 ในประเทศแคนาดา สหรัฐอเมริกา รวมถึงประเทศไทย และวางแผนส่งเสริมการขายต่อเนื่องในระยะที่ 3