BCG โมเดล วิสัยทัศน์ด้านเศรษฐกิจจาก 'พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา' นำพาเศรษฐกิจไทยเดินหน้า พร้อมรักษาสิ่งแวดล้อมโลกอย่างยั่งยืน

(5 พ.ย. 65) โมเดลเศรษฐกิจ BCG (Bio-Circular-Green Economy) คือหนึ่งในกรอบความคิดหลักของวิสัยทัศน์นายกรัฐมนตรี ‘พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา’

โมเดล BCG นี้ ถูกบรรจุเป็นกรอบความคิดหลักสำคัญในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่จะนำพาเศรษฐกิจไทย เติบโตไปพร้อมกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโลกอย่างยั่งยืน

 

โมเดลเศรษฐกิจ BCG ประกอบไปด้วย...

- เศรษฐกิจชีวภาพ (Bio Economy) เน้นการนำเอาความอุดมสมบูรณ์และความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศไทย มาประยุกต์ใช้ร่วมกับองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีชีวภาพ เพื่อก่อให้เกิดผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของประเทศ

- เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) เน้นการหมุนเวียนใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตลอดวัฏจักรชีวิต และการนำวัสดุเหลือทิ้งเดิมมาสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์มูลค่าสูงทางอุตสาหกรรม ซึ่งช่วยลดขยะและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมโดยรวม

- เศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy) เน้นที่การส่งเสริมพัฒนาธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อทั้งเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

โมเดล BCG เป็นกลไกที่มีศักยภาพสูงในการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในประเทศอย่างทั่วถึง สามารถกระจายโอกาสและลดความเหลื่อมล้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน ในขณะเดียวกันสามารถสร้างให้ประเทศไทยก้าวขึ้นเป็นผู้นำระดับโลกในบางสาขาที่ประเทศไทยมีศักยภาพได้